หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2556

"มาตรฐานอยู่ตรงไหน?"

"มาตรฐานอยู่ตรงไหน?"



 

ในช่วงนี้ที่มีการพูดคุยเรื่ิองการทำนิรโทษกรรมประชาชนผู้ไปร่วมชุมนุมในช่วงเดือเมษายน-พฤษภาคม 2553 (รวมถึงกลุ่มอื่นๆด้วย) แอดมินอยากให้ย้อนกลับไปดูว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ประเทศไทยมีการทำนิรโทษกรรมหลังจากมีเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง แต่จะเห็นว่าได้มีการทำมาแล้ว 3 ครั้งในอดีต ในช่วงเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516, 6 ตุลาคม 2519 และ 17-21 พฤษภาคม 2535 [ดูรายละเอียดในแต่ละครั้งตามลิ๊งด้านล่าง]

จะเห็นว่าใน 3 ครั้งนั้นล้วนมีการทำนิโทษกรรมให้กับทหารหรือกลุ่มที่มีความเชื่อมโยงกับรัฐในการสังหารนักศึกษาประชาชนทั้งสิ้น แต่คนไทยจำนวนมากกลับไม่มีปัญหากับการทำนิรโทษกรรมเหล่านั้น ไม่เคยมองว่ามันเป็นเรื่องการทำลายหลักนิติรัฐทั้งๆที่มีนักศีกษาประชาชนเสียชีวิตไปเป็นจำนวนมาก 

แต่ในทางตรงกันข้ามเมื่อมีการสังหารประชาชนเกิดขึ้นอีกครั้งในปี 2553 และมีประชาชนทำผิดกฎหมายในช่วงการชุมนุม เพราะมีแรงจูงใจทางการเมืองและจากการที่ทหารใช้กำลังล้อมปราบ แต่กลับมีคนจำนวนมากมองว่าการกระทำของประชาชนเหล่านี้ไม่สมควรได้รับการนิรโทษกรรม และทำลายหลักนิติรัฐ

ต้องลองถามสำนึกของคนที่ไม่เคยมีปัญหากับการนิรโทษกรรมทหารที่ฆ่าประชาชน แต่กลับออกมาต่อต้านทันทีเมื่อจะมีการทำนิรโทษกรรมให้กับประชาชนที่ทำผิดกฎหมายในขณะที่ถูกล้อมปราบว่า "มาตรฐานคุณอยู่ตรงไหน?" 

อ้างอิง
http://prachatai.com/journal/2013/02/45545

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น