หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

คนอีสานหวั่นวิกฤตศก.ไทย มีแต่ทรงกับทรุด ชี้ความเป็นอยู่ยุค"ปู"กับ"มาร์ค" ไม่ต่างกัน

คนอีสานหวั่นวิกฤตศก.ไทย มีแต่ทรงกับทรุด ชี้ความเป็นอยู่ยุค"ปู"กับ"มาร์ค" ไม่ต่างกัน




 


เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม  อีสานโพล (E-Saan Poll) ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน (ECBER) คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เผยผลสำรวจเรื่อง “ความเห็นชาวอีสาน ต่อภาวะเศรษฐกิจไทย” ผลสำรวจพบว่า กลุ่มตัวอย่างชาวอีสานส่วนใหญ่เห็นว่าช่วงนี้เศรษฐกิจไทยไม่ใช่ขาขึ้นอีกต่อ ไป และกังวลว่า อาจเกิดวิกฤตเศรษฐกิจได้ อย่างไรก็ตาม มูลค่าทรัพย์สิน หนี้สินครัวเรือน และความอยู่ดีกินดี ในยุคยิ่งลักษณ์และยุคอภิสิทธิ์ไม่แตกต่างกันมาก


ดร.สุทิน เวียนวิวัฒน์ หัวหน้าโครงการอีสานโพล เปิดเผยว่า การสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความคิดเห็นของชาวอีสาน ต่อภาวะเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัว โดยทำการสำรวจระหว่างวันที่ 24-26 ส.ค. 2556 จากกลุ่มตัวอย่างคนอีสานอายุ 18 ปีขึ้นไป 1,055 ราย ในเขตพื้นที่ภาคอีสาน 20 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ หนองคาย ชัยภูมิ เลย อุบลราชธานี อุดรธานี นครพนม หนองบัวลำภู สุรินทร์ บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ สกลนคร มุกดาหาร ยโสธร อำนาจเจริญ และบึงกาฬ

เมื่อสอบถามความเห็นของกลุ่มตัวอย่างชาวอีสานว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันเป็นอย่างไร อันดับหนึ่งร้อยละ 44.5 รู้สึกว่าเศรษฐกิจเป็นช่วงขาลง รองลงมาร้อยละ 26.9 รู้สึกว่าเศรษฐกิจอยู่ในช่วงทรงตัว อีกร้อยละ 19.8 รู้สึกไม่แน่ใจ โดยมีเพียงร้อยละ 8.8 ที่รู้สึกว่าเศรษฐกิจไทยอยู่ในช่วงขาขึ้น

สำหรับความเห็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยในประเด็นต่างๆ เปรียบเทียบกับในอดีตนั้น เมื่อสอบถามกลุ่มตัวอย่างว่า หนี้สินครัวเรือนของกลุ่มตัวอย่างในปัจจุบัน คือช่วงรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เปรียบเทียบกับในอดีต ช่วงรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 61.9 รู้สึกว่ามีหนี้สินครัวเรือนพอๆ กัน รองลงมาร้อยละ 14.1 รู้สึกไม่แน่ใจ อีกร้อยละ 12.5 รู้สึกว่าหนี้สินครัวเรือนในช่วงรัฐบาลอภิสิทธิ์สูงกว่า และอีกร้อยละ 11.5 รู้สึกว่าหนี้สินครัวเรือนในช่วงรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์สูงกว่า  

(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1377588406&grpid=&catid=19&subcatid=1904

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น