หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สาระของ กฏหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 309 ที่ "อภิสิทธิ์" ขวางแบบของข้าใครอย่าแตะ

สาระของ กฏหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 309 ที่ "อภิสิทธิ์" ขวางแบบของข้าใครอย่าแตะ



โดย Yak Ratchaprason  


รัฐธรรมนูญปี 2550 มาตรา 309 บัญญัติว่า บรรดาการใด ๆ ที่ได้รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) ปี 2549 ว่าเป็นการชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญ รวมทั้งการกระทำที่เกี่ยวเนื่องกับกรณีดังกล่าวไม่ว่าก่อนหรือหลังวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ ให้ถือว่าการนั้นและการกระทำนั้นชอบด้วยรัฐธรรมนูญนี้

เมื่อพลิกดู รัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) ปี 2549 มาตรา 37 ได้เขียนบทบัญญัติในลักษณะใกล้เคียงกันดังนี้ “บรรดาการกระทำทั้งหลายซึ่งได้กระทำเนื่องในการยึดและควบคุมอำนาจการปกครองแผ่นดิน เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2549 ของ หัวหน้าและคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รวมตลอดทั้งการกระทำของบุคคลที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำดังกล่าวหรือของผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากหัวหน้าหรือคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือของผู้ซึ่งได้รับคำสั่งจากผู้ที่ได้รับมอบหมายจากหัวหน้าหรือคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อันได้กระทำไปเพื่อการดังกล่าวข้างต้นนั้น การกระทำดังกล่าวมาทั้งหมดนี้ไม่ว่าเป็นการกระทำเพื่อให้มีผลบังคับในทางนิติบัญญัติ ในทางบริหาร หรือในทางตุลาการ รวมทั้งการลงโทษและการกระทำอันเป็นการบริหารราชการอย่างอื่น ไม่ว่ากระทำในฐานะตัวการผู้สนับสนุน ผู้ใช้ให้กระทำ หรือผู้ถูกใช้ให้กระทำ และไม่ว่ากระทำในวันที่กล่าวนั้นหรือก่อนหรือหลังวันที่กล่าวนั้น หากการกระทำนั้นผิดต่อกฎหมายก็ให้ผู้กระทำพ้นจากความผิดและความรับผิดโดยสิ้นเชิง”

ผู้ที่ได้รับประโยชน์จาก มาตรา 309 คือ ผู้ที่ทำการปฏิวัติ เพราะ การปฏิวัติ ถือเป็นกบฏ นี่คือการนิรโทษให้กับตัวเองและพวกพ้อง

ก็ไม่เข้าใจว่า ทำไม ผู้ที่อ้างตนว่ามาจากระบอบ ประชาธิปไตย และ บอกว่ายึดมั่นในระบอบรัฐสภา อย่างอภิสิทธิ์ และ พรรคประชาธิปัตย์ กลับขัดขวางในการแก้กฏหมายรัฐธรรมนูญ มาตรานี้

การอ้างว่า การแก้กฏหมายฉบับนี้ ผู้ที่ได้ผลประโยชน์คือ นายกทักษิณ ก็ไม่น่าเป็นความจริง

ถ้า หากว่า นายกทักษิณ มีความผิดจริง ก็สามารถที่จะใช้ กฏหมาย โดยวิธีปกติ ไม่ต้องอาศัย คำสั่งของคณะปฏิวัติ และกฏหมายที่มีผลพวงมาจากการปฏิวัติ

ดังนั้น การกล่าวอ้างของ นายอภิสิทธิ์ และพวก จึงฟังไม่ขึ้น

ความผิด ก็ต้องเป็นความผิด ไม่ว่าจะใช้กฏหมายอะไรพิจารณา ผลลัพธ์ย่อมเป็นเช่นเดียวกั  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น