หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

กลุ่มประชาคม ม.อ.ปัตตานี ชุมนุมคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

กลุ่มประชาคม ม.อ.ปัตตานี ชุมนุมคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

 
 
 
 
กลุ่มประชาคม ม.อ.ปัตตานี ชุมนุมคัดค้านพ.ร.บ.นิรโทษกรรม พร้อมออกแถลงการณ์ แสดงเหตุผลคัดค้าน 3 ข้อ ระบุขัดรัฐธรรมนูญ ทำลายมาตรฐานทางจริยธรรม เปิดทางให้คนละเมิดสิทธิในชายแดนใต้ไม่ต้องรับโทษ ส่งผลทางลบต่อกระบวนการสันติภาพ


4 พฤศจิกายน 2556 กลุ่มประชาคม ม.อ.ปัตตานีรักประชาธิปไตย จำนวนประมาณ 200 คน ได้รวมตัวกันที่ลานพระบรมรูป หน้าสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี (ม.อ.ปัตตานี) เพื่อชุมนุมคัดค้านพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมฯ กลุ่มประชาคม ม.อ.ปัตตานี พร้อมออกแถลงการณ์คัดค้าน

โดยในแถลงการณ์ระบุว่า จากการที่สภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2556 ได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่ง กระทำความผิดเนื่องจากการชุมชนทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน พ.ศ….. และกำลังเข้าพิจารณาของวุฒิสภา
กลุ่มประชาคม ม.อ.ปัตตานีรักประชาธิปไตย ขอแสดงความคิดเห็นคัดค้านการกระทำดังกล่าว โดยมีเหตุผล ดังนี้

1.ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับนี้ มีการเปลี่ยนแปลงสาระไปจากเดิมที่ได้รับหลักการไว้ในวาระที่ 1 ออก ไปเป็นอย่างมากและมีการครอบคลุมถึงผู้สั่งการให้ใช้ความรุนแรงในการสลาย ชุมนุมของประชาชน ซึ่งเป็นการดำเนินการที่ขัดรัฐธรรมนูญ

2.มีการขยายเนื้อหาและเวลาให้ครอบคลุมการไม่ต้องรับการพิจารณาตาม กระบวนการยุติธรรมในคดีการทุจริตคอรัปชั่นต่างๆ หลายคดี ซึ่งเป็นการทำลายมาตรฐานทางจริยธรรมของสังคม 

3.ในการขยายระยะเวลาให้ครอบคลุมถึงเหตุการณ์ กรือเซะ ตากใบ และเหตุการณ์ความไม่สงบในภาคใต้ ซึ่งอาจทำให้ผู้มีส่วนในการใช้ความรุนแรงที่ไม่ถูกต้องชอบธรรม และละเมิดสิทธิมนุษยชน ไม่ถูกนำเข้าไปสู่กระบวนการยุติธรรม และจะนำมาซึ่งผลกระทบในทางลบต่อกระบวนการเจรจาสันติภาพที่กำลังดำเนินการอยู่

กลุ่มประชาคม ม.อ.ปัตตานีรักประชาธิปไตยเห็นว่า เพื่อดำรงไว้ซึ่งหลักการประชาธิปไตยของสังคม จึงขอเรียกร้องและสนับสนุนให้ประชาชนได้ร่วมลงชื่อคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษ กรรมฯฉบับนี้ และขอเรียกร้องให้วุฒสภาทำหน้าที่อย่างเป็นธรรมและคำนึงผลประโยชน์ของประเทศ ชาติและประชาชนโดยไม่รับหลักการพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับนี้

(ที่มา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น