หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ระบบยุติธรรมแบบนี้มีวุฒิภาวะทางเหตุผลอย่างไร?

ระบบยุติธรรมแบบนี้มีวุฒิภาวะทางเหตุผลอย่างไร?





https://www.youtube.com/watch?v=i4brfDY9HyE#t=28


สุรพศ ทวีศักดิ์
อ.สุรพศ ทวีศักดิ์


"คำพูดที่ศาลตัดสินว่า "หมิ่นฯ" (เช่น "หมิ่น ร.4 กระทบถึงองค์ปัจจุบันและความมั่นคง ของรัฐ" เป็นต้น) ซึ่งศาลอ้างว่า "น่าจะ" ทำให้เสื่อมเสียพระเกียรติ เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นและถูกเกลียดชัง ทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธา ไม่เคารพสักการะ...นั้น

คิดด้วยเหตุผลอย่างไรก็คิดไม่ออกว่า ไอ้คำพูดพวกนั้นมันก่อให้เกิด "ผลเสียหายที่เป็นจริง" เทียบเท่ากับเศษเสี้ยวของการอ้าสถาบันกษัตริย์ทำรัฐประหาร และใช้สัญลักษณ์ของสถาบันกษัตริย์ต่อสู้ทางการเมืองแบ่งแยกประชาชนเป็นฝ่าย "จงรักภักดี-ไม่จงรักภักดี" ได้อย่างไร

เห็นไหมครับ แม้แต่ "ผลเสียหายต่อสถาบันกษัตริย์" ก็ถูกพิจารณาอย่างอคติ!
 

การอ้างสถาบันกษัตริย์ทำรัฐประหาร และใช้สัญลักษณ์ของสถาบันกษัตริย์ต่อสู้ทางการเมืองแบ่งแยกประชาชนเป็นฝ่าย "จงรักภักดี-ไม่จงรักภักดี" ต่างหากที่ส่ง "ผลที่เป็นจริง" ทำให้สถาบันกษัตริย์เสียหายมากกว่า และกระทบต่อความมั่นคงของ "รัฐประชาธิปไตย" มากกว่า

แต่ระบบยุติธรรมไทยที่อ้างการปกป้องพระเกียยรติของสถาบันกษัตริย์และความมั่นคงของรัฐเป็นจุดยืนในการพิจารณาตัดสินคดี ก็ไม่เคยดำเนินการใดๆที่เป็นการป้องปรามหรือให้ยุติการอ้างสถาบันกษัตริย์ทำรัฐประหาร และใช้สัญลักษณ์ของสถาบันกษัตริย์ต่อสู้ทางการเมืองแบ่งแยกประชาชนเป็นฝ่าย "จงรักภักดี-ไม่จงรักภักดี" แต่อย่างใด"   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น