หน้าเว็บ

วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ศาลสั่งใคร?

ศาลสั่งใคร?

 


โดย ใบตองแห้ง Baitonghaeng

ท่ามกลางเสียงไชโยโห่ร้องของพวก 40 สว. ปชป. และสลิ่มราชดำเนิน คนชั้นกลางชาวกรุงผู้ปลื้มปิติกับ “ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” ที่แปลว่าชาตินี้ทั้งชาติ ประชาชนไทยไม่มีสิทธิเลือกตั้งวุฒิสมาชิก ต้องให้พวกตุลาการลากตั้งให้ชั่วกัลปาวสาน
 
คำวินิจฉัยของศาล นอกจากตีความเอาถูๆ ว่าการยกเลิก สว.สรรหาเท่ากับล้มล้างการปกครอง ยังมีจุดอ่อนช่องโหว่มากมาย ซึ่งแสดงให้เห็นทัศนะที่ไม่เป็นประชาธิปไตย และแสดงให้เห็นว่า เอาเข้าจริงศาลก็ไม่มีอำนาจวินิจฉัยหรือยับยั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ
 
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเด็นที่เป็นปัญหาที่สุดคือ ศาลไม่ได้มีคำสั่งอะไรเลย นอกจากออกความเห็นว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ชอบด้วยมาตรา 291 และผิดมาตรา 68
 
มาตรา 68 วรรคสอง บัญญัติว่า “ในกรณีที่บุคคลหรือพรรคการเมืองใดกระทำ การตามวรรคหนึ่ง ผู้ทราบการกระทำดังกล่าวย่อมมีสิทธิเสนอเรื่องให้อัยการสูงสุดตรวจสอบข้อ เท็จจริงและยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้เลิกการกระทำดัง กล่าว”
 
คำถามคือ ศาลรัฐธรรมนูญสั่งใครให้เลิกการกระทำดังกล่าว...




"เมื่อไม่มีทางแก้ไขโครงสร้างอำนาจ เลือกตั้งชนะอย่างไรก็เปล่าประโยชน์ การต่อสู้กันด้วยมติมหาชนถูกปฏิเสธโดยศาล การต่อสู้กันด้วยความคิด ด้วยเหตุผล ด้วยบัตรเลือกตั้ง ไม่สามารถทำได้ ถามว่าถ้าอย่างนั้น การต่อสู้ช่วงชิงอำนาจจะต้องใช้วิธีอย่างไร
 
หรือจะให้สังคมไทยย้อนกลับไปสู่ยุคป่าเถื่อน ใช้กำลังเข้าต่อสู้กัน ใช้ปืน ใช้ดาบ ใช้อาวุธ ห้ำหั่นกัน เอาชนะกันด้วยวิธีสกปรก ด้วยการเล่นใต้ดิน หรือด้วยสงคราม เพราะการเอาชนะกันด้วยบัตรเลือกตั้งไม่มีความหมายแล้ว"

(อ่านต่อ)
http://www.voicetv.co.th/blog/1670.html 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น