หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2556

“ยุติการสอดแนมมวลชน” สโนว์เดนส่งความสุขให้กับทุกคนในวันคริสต์มาส

“ยุติการสอดแนมมวลชน” สโนว์เดนส่งความสุขให้กับทุกคนในวันคริสต์มาส

 

วอชิงตันโพสต์สัมภาษณ์ 14 ชั่วโมง 'สโนว์เดน' เผย "ภารกิจของผมสำเร็จลุล่วงแล้ว"
http://www.prachatai.com/journal/2013/12/50651

Raw: Snowden Sends Christmas Day Message to US
https://www.youtube.com/watch?v=8iuLLkWefxs 

“เด็กที่เกิดวันนี้จะเติบโตขึ้นมาโดยไม่สามารถคิดถึงเรื่องความเป็นส่วนตัวได้อีกต่อไป…”
— ข้อความจากเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดนถึงชาวโลก ในโอกาสวันคริสต์มาส ปี 2013 แพร่ภาพทางโทรทัศน์ช่อง Channel 4 ที่สหราชอาณาจักร


เป็นธรรมเนียมที่สหราชอาณาจักร ทุกวันคริสต์มาส ราชินีจะส่งราชสาสน์ถึงสาธารณะ โทรทัศน์จะแพร่ภาพ Royal Christmas Message นี้

ตั้งแต่ปี 1993 ช่องฟรีทีวี Channel 4 ริเริ่มสาสน์คริสต์มาสทางเลือก หรือ ‘Alternative Christmas message’ โดยแต่ละปีจะเชิญคนดังร่วมสมัยมาพูด ซึ่งมีทั้งดารา ทหารผ่านศึก และนักแสดงล้อเลียน เช่นในปี 2005 เป็น เจมี โอลิเวอร์ เชฟดังจากรายการทำอาหาร ปี 1997 เป็นนักแสดงที่พูดออกอากาศโดยสวมบทบาทเจ้าหญิงไดอานา และปี 1996 เป็นเด็กนักเรียนจากกรุงเบลฟาสต์ ที่ออกมาขอให้เกิดสันติภาพในไอร์แลนด์เหนือ

ในปี 2013 นี้คนพูดคือเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ผู้เปิดโปงโครงการสอดแนมการสื่อสารประชาชน ซึ่งดำเนินการโดยหน่วยงานความมั่นคงของสหรัฐอเมริกาและพันธมิตรอีกหลายประเทศ

และนี่คือข้อความจากสโนว์เดน 


“สวัสดีครับ สุขสันต์วันคริสต์มาส ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่มีโอกาสได้พูดกับคุณและครอบครัวของคุณในปี นี้ ไม่นานมานี้เราได้เรียนรู้แล้วว่ารัฐบาลหลายประเทศซึ่งทำงานร่วมกัน ได้สร้างระบบสอดส่องขนาดใหญ่ระดับโลก จับตาดูทุกอย่างที่เราทำ

“จอร์จ ออร์เวลล์ [ผู้เขียนนิยาย 1984] เตือนเราถึงอันตรายของข้อมูลข่าวสารลักษณะนี้ ประเภทของการเก็บข้อมูลในนิยาย ไม่ว่าจะเป็นไมโครโฟน กล้องถ่ายวิดีโอ โทรทัศน์ที่เฝ้าดูเรา เปรียบเทียบกันไม่ได้เลยกับสิ่งที่เรามีอยู่ทุกวันนี้ เรามีระบบเซ็นเซอร์ติดตามตัวอยู่ในกระเป๋าของตัวเองที่บ่งชี้ว่าเราไปไหนทุก ที่ ลองคิดว่านี่หมายความว่าความเป็นส่วนตัวของคนทั่วไปเป็นอย่างไร

“เด็กที่เกิดวันนี้จะเติบโตขึ้นมาโดยไม่สามารถคิดถึงเรื่องความเป็นส่วน ตัวได้อีกต่อไป พวกเขาจะไม่รู้เลยว่าชั่วขณะที่ความเป็นส่วนตัวไม่ถูกบันทึกและไม่ถูก วิเคราะห์นั้นเป็นอย่างไร และนี่เป็นปัญหา เพราะว่าความเป็นส่วนตัวเป็นเรื่องสำคัญ ความเป็นส่วนตัวปล่อยให้เรากำหนดได้เองว่าเราคือใคร และเราอยากจะเป็นอะไร

“การพูดคุยกันที่เกิดขึ้นในวันนี้ จะเป็นตัวกำหนดระดับความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างเทคโนโลยีที่รายล้อมเรากับ รัฐบาลที่จะกำกับดูแลมัน เมื่อทุกคนร่วมมือกัน เราสามารถหาสมดุลที่ดีกว่า ยุติการสอดแนมมวลชน และเตือนให้รัฐบาลรู้ว่า ถ้าเขาอยากรู้ว่าเรารู้สึกอย่างไร การถามถูกกว่าการสอดแนมเสมอ ขอบคุณและสุขสันต์วันคริสต์มาสทุกคนที่กำลังดูอยู่ครับ”

ก่อนหน้าวันคริสต์มาส สโนว์เดนให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ว่าเขารู้สึกประสบความสำเร็จแล้ว “ในแง่ของความพอใจส่วนตัวแล้ว ภารกิจนี้บรรลุผลเรียบร้อย ผมชนะแล้ว”

“เพราะจำเอาไว้ว่า ผมไม่เคยต้องการเปลี่ยนแปลงสังคม ผมต้องการมอบโอกาสกับสังคมสักครั้งหนึ่ง เพื่อให้มันตัดสินใจว่าควรจะเปลี่ยนแปลงตัวเองหรือไม่” “ทั้งหมดที่ผมต้องการคือ สาธารณชนสามารถที่จะพูดได้ว่า พวกเขาจะถูกปกครองอย่างไร” สโนว์เดนบอกกับวอชิงตันโพสต์

นิตยสารไทม์ประกาศให้สโนว์เดนเป็น “บุคคลแห่งปี” ประจำปี 2013 ลำดับที่ 2 ต่อจากโป๊ปฟรานซิส

(ที่มา)
http://www.prachatai.com/journal/2013/12/50702 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น