หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2556

รอยเตอร์เผย 'อนุพงษ์'-'ประวิตร' หนุนม็อบสุเทพ

รอยเตอร์เผย 'อนุพงษ์'-'ประวิตร' หนุนม็อบสุเทพ

 





สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุ สองพลเอกนอกราชการ อนุพงษ์ เผ่าจินดา กับประวิตร วงษ์สุวรรณ อยู่เบื้องหลังแกนนำผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล สุเทพ เทือกสุบรรณ  

รอยเตอร์อ้างแหล่งข่าวทางทหารสองแหล่ง รายงานว่า อดีตรัฐมนตรีกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ กับพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีตผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งมีอิทธิพลสูงในกองทัพของไทย อยู่เบื้องหลังนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำประท้วงขับไล่รัฐบาลของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

รายงานซึ่งเขียนโดย Jason Szep และ Sawitta Lefevre ระบุว่า ไม่เป็นที่แน่ชัดว่า อนุพงษ์ วัย 64 และประวิตร วัย 67 ยังคงมีอิทธิพลเหนือกองทัพมากแค่ไหน และเป็นปัจจัยชี้ขาดต่อชัยชนะของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกลุ่มต่อต้านรัฐบาล หรือไม่

อย่างไรก็ดี ทั้งสองมีสัมพันธ์ใกล้ชิดกับผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และนายพลทั้งสามล้วนมีความเป็นปฏิปักษ์ต่อพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พี่ชายของนายกรัฐมนตรี 
แหล่งข่าวทางทหาร เปิดเผยว่า ถ้าการประท้วงของนายสุเทพนำไปสู่เหตุรุนแรง นายพลทั้งสองอาจโน้มน้าวให้กองทัพเข้าแทรกแซง หรือกระทั่งเข้ายึดอำนาจในนามของการรักษาความมั่นคงแห่งชาติ เปิดทางให้นายสุเทพจัดตั้งสภาประชาชน


แหล่งข่าวบอกว่า พล.อ.ประวิตร กับพล.อ.อนุพงษ์ แสดงท่าทีว่าพร้อมจะเข้าแทรกแซงหากเกิดวิกฤต เช่น ตำรวจปราบปรามผู้ประท้วง หรือฝ่ายต่อต้านกับฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลปะทะกัน และหากแผนการของนายสุเทพที่จะจัดตั้งรัฐบาลรักษาการนั้น ไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ

พ.อ.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกกองทัพบก บอกว่า กองทัพพยายามจะไม่เลือกข้าง เมื่อถามว่า กองทัพสนับสนุนรัฐบาลหรือไม่ เขาตอบว่า "ในตอนนี้ ใช่"

รอยเตอร์ให้ข้อมูลภูมิหลังว่า พล.อ.อนุพงษ์เป็นหนึ่งในผู้นำกองทัพที่ทำรัฐประหารโค่นพ.ต.ท.ทักษิณเมื่อปี 2549 และในอีกสองปีต่อมาได้ออกมาเอ่ยปากขอให้นายกรัฐมนตรี นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ลาออก และในช่วงดำรงตำแหน่งผบ.ทบ.  เขาดูแลการปราบปรามผู้สนับสนุนทักษิณในปี 2553 พล.อ.อนุพงษ์ได้ส่งต่อตำแหน่งให้แก่พล.อ.ประยุทธ์

พล.อ.ประวิตรเป็นผู้ปั้นพล.อ.อนุพงษ์ และเป็นรัฐมนตรีกลาโหมในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และมีความสนิทสนมกับพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าคณะรัฐประหารผู้ยึดอำนาจจากทักษิณ

"สุเทพเดินเกมอยู่ข้างนอก ประวิตรพยายามเดินเกมอยู่ข้างใน ประวิตรมีท่าทีชัดเจนว่า อยากเป็นนายกรัฐมนตรี" นายทหารระดับสูงผู้หนึ่งกล่าว ขณะที่คนสนิท 3 คนของนายทหารที่ร่วมวงพูดคุยระหว่างสุเทพกับยิ่งลักษณ์เมื่อ 1 ธันวาคม บอกว่า อนุพงษ์ กับประวิตร นั่งอยู่ในวงพูดคุยวันนั้นด้วย

แหล่งข่าวทางทหารผู้หนึ่ง บอกว่า ในขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กำลังถูกชักกะเย่อจากสองด้าน ด้านหนึ่งมีพล.อ.อนุพงษ์กับพล.อ.ประวิตร อีกด้านหนึ่งคือ ความจำเป็นที่จะต้องกอบกู้ภาพลักษณ์ของกองทัพภายหลังการปราบปรามคนเสื้อแดง เมื่อปี 2553 และความต้องการปลดเกษียณโดยไร้มลทินในปี 2557

(ที่มา)
http://news.voicetv.co.th/thailand/91122.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น