หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2556

คำต่อคำ "พล.อ.ธนะศักดิ์" ถาม "สุเทพ" ตอบ

คำต่อคำ "พล.อ.ธนะศักดิ์" ถาม "สุเทพ" ตอบ


"วันนี้ ประชาชนเค้าลุกขึ้นมาแล้วบอกว่ารัฐบาลไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่ชอบด้วยการเมือง วันนี้ถ้าข้าราชการยืนข้างประชาชน เรื่องจบทันที นี่ผมไม่ได้บีบบังคับนะครับ แต่ถ้าท่านตัดสินใจได้เร็วท่านเป็นวีรบุรุษของประชาชน"


ใน เวทีเสวนาสาธารณะเพื่อปรึกษาหารือ รับฟังความคิดเห็นและหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ ที่ ผบ.เหล่าทัพรับเป็นเจ้าภาพ ที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการเพื่อสันติภาพ กองบัญชาการกองทัพไทย ช่วงบ่ายวันที่ 14 ธันวาคม 2556 มีบุคคลหลายฝ่ายเข้าร่วมและนำเสนอแนวคิดต่างๆ

แต่ที่เป็นไฮไลต์มากที่สุดหนีไม่พ้นคำถามที่ “พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร” ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) ได้ตั้งคำถามถึง “สุเทพ เทือกสุบรรณ” เลขาธิการกปปส.

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org จึงตัดคำพูดของทั้ง 2 คีย์แมนมานำเสนอ

พล.อ.ธนะศักดิ์ ถามว่า ผม พูดแบบรักชาติ แบบคณะของพี่สุเทพฯ บอกตั้งแต่ต้นแล้วว่า เราแต่ละคนมีความเห็นที่เหมือนกันคือรักชาติ อยากให้ประเทศสงบ ทำอย่างไรจะให้ไปได้ดี วิน-วินทุกคนแฮปปี้ ทุกคนมีเส้นของตัวเอง ตอนผมเป็นเด็ก ถูกเค้าฝึกมาบอกว่าทำงานต้องมีระเบียบวินัย ผมเดินบนเส้นตรง งานที่ผ่านมาเกี่ยวกับชีวิตของหลายคน แต่พอเริ่มโตขึ้นเริ่มมีช่องให้เดิน เส้นคู่ขนาน เช่นเค้าให้ชกมวยก็ต้องชกในเวที พยายามอยากให้สงบได้เร็ว ซึ่ง พ.ร.ฎ.ยุบสภาออกมาแล้วเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.2557 แต่มีวิธีหรือไม่ที่ทำให้บริสุทธิ์ยุติธรรมให้มากที่สุด เพื่อที่จะให้ก้าวไปได้ 


นายสุเทพ ตอบว่า ผม ขอกราบเรียนตอบแบบตรงไปตรงมาแบบลูกผู้ชาย วิธีที่ดีที่สุดสั้นที่สุดเร็วที่สุดคือต้องจัดการให้คนที่รักษาการนายก รัฐมนตรีลาออก หนทางที่สอง ถ้าเป็นเมื่อก่อนบ้านเมืองเลวร้างขนาดนี้ทหารปฏิวัติไปแล้ว 3 ชั่วโมงจบและเป็นรัฐถาธิปัตย์ นั่นก็เป็นเรื่องที่ทหารทำเพราะเห็นแก่ชาติบ้านเมือง แต่วันนี้ ผบ.สส. ผบ.เหล่าทัพเป็นทหารสมัยใหม่ และประชาชนก็ไม่ต้องการให้ท่านทำแบบนั้น แต่ว่าท่านเลือกได้ เพราะท่านก็มีหน้าที่รับผิ่ดชอบประเทศไทยเหมือนผม วันนี้ ประชาชนเค้าลุกขึ้นมาแล้วบอกว่ารัฐบาลไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่ชอบด้วยการเมือง วันนี้ถ้าข้าราชการยืนข้างประชาชน เรื่องจบทันที นี่ผมไม่ได้บีบบังคับนะครับ แต่ถ้าท่านตัดสินใจได้เร็วท่านเป็นวีรบุรุษของประชาชน

พล.อ.ธนะศักดิ์ ถามว่า ทุก คนก็จะมีความคิดของแต่ละคน ทำอย่างไรจะนำเอามารวมและเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดและนำมาสู่ความผาสุกอย่าง ยั่งยืน และจะไม่กลับมาวงจรเดิม เพราะนั้นถ้าผมออกมายืนกับเอาปืนมา มันไม่ต่างกัน ถ้าคุยได้เร็ว ๆ ก็ดี หมายถึงได้ข้อมูลมาและทุกคนต้องเรียนรู้ ผมอยากรู้รายละเอียดว่าแง่มุมของกฎหมายหรือไรก็แล้วแต่มันมองได้หลายมุม ซึ่งผมไม่ได้เรียนกฎหมาย ก็ตรงนี้ต้องดูว่ามีวิธีหรือไม่  นอกจากทางคณะของพี่แล้วต้องเกี่ยวพันกับคนทุกคนในประเทศที่ไม่ทำให้เกิดเหตุ ในประเทศไทย ตรงนี้มาหาวิธีอย่างไรก็แล้วแต่ที่เป็นเส้นที่ดีที่สุด และพอทำได้ แบบทหารสมมุติว่าผมไปรบ ได้การข่าวดีร้อยเปอร์เซ็นต์แต่ถ้าถึงช้า คนผมก็ตายเหมือนกัน  

นายสุเทพ ตอบว่า ด้วย ความเคารพ ทราบดีว่าท่านตัดสินใจยาก มีคนในประเทศไทยจำนวนนึงก็ตัดสินใจยาก แต่วันนี้คนไทยจำเป็นต้องเลือก ถ้าเลือกให้ประเทศอยู่รอด ยั่งยืน ต้องตัดวงจรนี้ออก ไม่ได้มีอคติส่วนตัว ถ้าเปิดใจพูดกันได้ แม้แต่สมาชิกในบ้านโหวตกันเอง ผมว่าฝ่ายผมชนะ เมื่อเราตัดสินใจกันอย่างนี้ ทางเดินก็มีสองทางเท่านั้น ประชาชนมาถึงวันนี้ สู้ได้เป็นปี ผมยืนยัน ผมมั่นใจและจำนวนก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แต่เหมือนกับทางฝ่ายผู้ประกอบการทางธุรกิจ ยิ่งยืดยาวก็ยิ่งกระเทือนเศรษฐกิจ ผมก็พยายามจะให้เกมส์เร็ว แต่ฝ่ายที่เสียอำนาจเค้าก็พยายามยื้อ ที่ผมมาวันนี้หวังที่จะให้ท่านเข้าใจว่า ต้องการทำเพื่อชาติบ้านเมือง ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ คนเหล่านั้นไม่ออกมา เพราะนั้นหลังจากนี้ก็รอการตัดสินใจของท่าน 

(ที่มา)
http://www.isranews.org/isranews-article/item/25901-thanasak-suthep.html 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น