หน้าเว็บ

วันพุธที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ชี้ 'ปฏิวัติประชาชน' ในไทย ร้องหา 'ระบอบพ่อขุน' "นี่เป็นวิธีคิดที่อันตรายที่สุด"

ชี้ 'ปฏิวัติประชาชน' ในไทย ร้องหา 'ระบอบพ่อขุน' "นี่เป็นวิธีคิดที่อันตรายที่สุด"

 


ชี้ 'ปฏิวัติประชาชน' ในไทย ร้องหา 'ระบอบพ่อขุน'


สำนักข่าวเอ็นบีซี ชี้ 'ปฏิวัติประชาชน' ในประเทศไทยเป็นการร้องหา 'ระบอบพ่อขุน' มุ่งริบเอาสิทธิลงคะแนนไปจากผู้คนส่วนข้างมาก

ผู้สื่อข่าว Ian Williams แห่งสำนักข่าว NBC ในสหรัฐ ได้เขียนบทวิเคราะห์ เรื่อง "Thailand's 'people's revolt' is not quite as billed" (การ 'ปฏิวัติประชาชน' ของประเทศไทย ไม่ได้เป็นอย่างที่เรียกกัน)
 
รายงานซึ่งเผยแพร่ทางเว็บไซต์ของเอ็นบีซีเมื่อวันอังคารชิ้นนี้ ระบุว่า คนที่ไปเยือนกรุงเทพจะได้เห็นความทันสมัยทุกอย่าง แต่การเมืองยังคงอยู่ในยุคกลาง ตัวละครสำคัญมักเดินบทบาทอยู่หลังฉาก

วิลเลียมส์ บอกว่า สิ่งที่เรากำลังได้เห็นในกรุงเทพในเวลานี้ ไม่ใช่ "การปฏิวัติประชาชน" อย่างที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้อธิบายในช่วงเวลาหลายวันของการก่อความไม่สงบที่ผ่านมา แรงสนับสนุนเขามาจากชนชั้นนำเก่ารอยัลลิสต์ กับชนชั้นกลางกรุงเทพ ในความเป็นจริง รัฐบาลยังคงได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางนอกเมืองหลวงของประเทศออกไป และอาจชนะการเลือกตั้งครั้งใหม่อีก
  
ตัวนายสุเทพเองก็ไม่ใช่นักรณรงค์การเมืองใสสะอาด เขาเป็นนักเจรจาข้อตกลงลับ เคยถูกตรวจสอบในหลายกรณี แต่มักปฏิเสธว่า ตนไม่ได้ทำอะไรผิด เกือบเป็นที่แน่นอนว่า เขาเป็นเพียงคนออกหน้าในการประท้วงรอบนี้

รายงานระบุว่า เหตุประท้วงในกรุงเทพเป็นเพียงภาคต่อของความขัดแย้งที่ดำเนินมาตั้งแต่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ยังเป็นนายกรัฐมนตรี เขาได้รับเสียงสนับสนุนในชนบท ทำให้ชนะการเลือกตั้งตลอดทศวรรษที่ผ่านมา ฝ่ายที่ต่อต้านได้โค่นทักษิณในการรัฐประหารเมื่อปี 2549 และโค่นรัฐบาลที่เป็นพันธมิตรของทักษิณโดยใช้ศาล ด้วยข้อหาทำกับข้าวออกทีวี

การต่อต้านระลอกล่าสุดนี้ เกิดจากการผลักดันร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ซึ่งจะเปิดทางให้พ.ต.ท.ทักษิณกลับบ้าน วุฒิสภาได้คว่ำร่างนั้นไปแล้ว และพรรคการเมืองในสภาได้ถอนร่างออกไปหลังจากถูกประท้วง กระแสต่อต้านได้บานปลายกลายเป็นการขับไล่รัฐบาล

บทวิเคราะห์บอกว่า ในรอบใหม่นี้ กองทัพไม่ต้องการเข้าแทรกแซงโดยเปิดเผย แต่กองทัพยังมีบทบาทสำคัญอยู่หลังฉาก ข้อเรียกร้องที่คลุมเครือของแกนนำการประท้วง ที่จะให้แต่งตั้งคณะกรรมการของ "คนดี" เข้าบริหารประเทศ ดูคล้ายกับสิ่งที่กองทัพเคยพยายามทำมาแล้วเมื่อปี 2549 แต่ปรากฏผลลัพธ์น่าผิดหวัง

ชนชั้นนำเก่าของไทยโหยหาวันคืนแบบเดิมๆ ที่ชาวไร่ชาวนาในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงว่านอนสอนง่าย มีความสุขตามอัตภาพ ภายใต้ระบอบพ่อขุน พวกเขามองว่า ปัญหาจะแก้ได้ด้วยการริบเอาสิทธิเลือกตั้งของพวกคนโง่ไปเสีย เพราะคนพวกนี้ยังคงโหวตเลือกอย่างผิดๆซ้ำแล้วซ้ำเล่า

วิลเลียมส์ สรุปความเห็นของเขาว่า "นี่เป็นวิธีคิดที่อันตรายที่สุด".

(ที่มา)
http://news.voicetv.co.th/thailand/90160.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น