หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

การใช้ความรุนแรงและความกลัวปกป้องสถาบันกษัตริย์ในระบอบประชาธิปไตยจะไม่เป็นผลดีต่อสถาบันกษัตริย์เสียเอง

การใช้ความรุนแรงและความกลัวปกป้องสถาบันกษัตริย์ในระบอบประชาธิปไตยจะไม่เป็นผลดีต่อสถาบันกษัตริย์เสียเอง


 

ความมั่นคงของสถาบันกษัตริย์ในระบอบประชาธิปไตย

สถาบันกษัตริย์มั่นคงอยู่ได้ในระบอบประชาธิปไตย ไม่ใช่ด้วยกำลังและความหวาดกลัว สถาบันพระมหากษัตริย์มั่นคงอยู่ได้ในระบอบประชาธิปไตยด้วยความรักและความศรัทธา ยิ่งปฏิบัติการใดๆของรัฐบาล ของเจ้าหน้าที่ราชการช่วยเสริมความรักและศรัทธาต่อสถาบันกษัตริย์ จะยิ่งทำให้สถาบันพระมหาษัตริย์มั่นคงในระบอบประชาธิปไตยมากขึ้น เพราะในระบอบประชาธิปไตย คำตัดสินสุดท้ายคือมติของประชาชน และประชาชนย่อมต้องการรักษาสิ่งที่เขารักและศรัทธา

การใช้กำลังความรุนแรงและความกลัวในความเชื่อของผู้ใช้ว่าปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ จะไปทำลาย หรือไม่เป็นผลดี ต่อความรักและศรัทธาต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ คุณกำลังใช้เครื่องมือผิดงาน ผิดสิ่งที่คุณต้องการจะปกป้อง ผมก็เชื่อว่าคุณทำด้วยความรักและปรารถนาดี ด้วยความจกรักภักอยากจะให้สถาบันมั่นคงในระบอบประชาธิปไตย แต่สถาบันจะอยู่ด้วยการที่คนทั้งหลายจะปกป้องสถาบันไปเที่ยวข่มขู่ คุกคามด้วยกำลังให้คนอื่นกลัวไม่ได้ มันไม่ได้ มันไม่เวิร์ค


อำนาจนำและพระราชอำนาจนำ (Hegemony & Royal Hegemony) เป็นบทสัมภาษณ์ของผมเมื่อหลายปีก่อน แต่คิดว่าอาจเป็นประโยชน์สำหรับช่วยวิเคราะห์ทำความเข้าใจบางแง่มุมของสถานการณ์ปัจจุบัน จึงขอนำเสนออีกครั้งสำหรับผู้ที่สนใจครับ

๑) Hegemony (หมายเหตุสังคม ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร ๒๕๕๐) http://downtoearthsocsc.thaigov.net/1/modules.php?name=News&file=article&sid=36

๒) ไขข้อสงสัยใน "พระราชอำนาจนำ" (มติชนออนไลน์ ๒๕๕๕) http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1326896257&grpid=06&catid=01

ศ.ดร.เกษียร เตชะพีระ
สมัชชาปกป้องประชาธิปไตย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น