หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สภาวะรัฐล้มเหลว ที่ม็อบเทือกและ "เส้นใหญ่" สร้างขึ้นกำลังใกล้จะได้สำเร็จ!!!

สภาวะรัฐล้มเหลว ที่ม็อบเทือกและ "เส้นใหญ่" สร้างขึ้นกำลังใกล้จะได้สำเร็จ!!!



โดย อ.พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์


แนวทางของนายกฯยิ่งลักษณ์และพรรคเพื่อไทยคือ จะไม่แตะต้อง ไม่เผชิญหน้า ไม่ปะทะ ไม่สลายการชุมนุมของม็อบเทือกโดยเด็ดขาด ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ไม่ว่าตำรวจจะบาดเจ็บหรือตายไปกี่ศพ ไม่ว่าประชาชนผู้บริสุทธิ์จะถูกทำร้ายไปกี่สิบราย ไม่ว่าจะยึด รื้นค้น และทำลายสถานที่ราชการไปกี่แห่ง

จุดยืนของนายกฯยิ่งลักษณ์และพรรคเพื่อไทยคือ จะยื้ออยู่ให้นานที่สุด และจะก้าวลงไปด้วย ปปช. ศาล หรือรัฐประหารเท่านั้น นอกนั้น ก็จะทำงานประจำวันรักษาการไปเรื่อย ๆ

ฝ่ายม็อบเทือกและ "เส้นใหญ่" รู้ว่า สิ่งที่รัฐบาลกำลังทำ ก็ตรงตามที่เขาต้องการพอดีคือ มุ่งสร้างสภาวะ "รัฐล้มเหลว" (failed state) ขึ้นมา ทั้งสถานที่ราชการที่ถูกปิดหลายแห่งทั่วกรุงเทพฯและตจว. บริการของรัฐหยุดนิ่ง เช่น ประชาชนทั่วประเทศขณะนี้ทำบัตรประชาชนและพาสปอร์ตไม่ได้เพราะขาดวัตถุดิบ


"รัฐล้มเหลว" ยังรวมถึงการที่บ้านเมืองไม่มีกฎหมาย ประชาชนผู้บริสุทธิ์ถูกทำร้ายทุบตี ละเมิดสิทธิ์ ตำรวจไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายได้ ตำรวจถูกรัฐบาลสั่งห้ามพกอาวุธ ห้ามเผชิญหน้า ห้ามปะทะ กระทั่ง "ห้ามป้องกันตัว" (คือ ห้ามตั้งรับสู้ ให้ยอมถูกจับตัวเป็นประกัน หรือถอยหนีลูกเดียว) ยอมให้ตำรวจทำอยู่อย่างเดียวคือ ดำเนินงานทางคดีตามขั้นตอนไป (ซึ่งก็ถูกศาลขัดขวาง)

ตอนนี้ ฝ่ายนั้นก็กำลังใช้โครงการรับจำนำข้าว ไปกระตุ้นวิกฤตการคลังของรัฐบาล กระพือเรื่องธนาคารกรุงไทยและธนาคารออมสินจะล้มละลายเพราะให้รัฐบาลกู้เงินไปจ่ายชาวนา แพร่ข่าวลือเรื่องแบงก์ล้ม ให้คนแตกตื่น เกิดจลาจลกัน ไปรุมแย่งถอนเงินจากสองธนาคารนี้ เพื่อให้สองธนาคารนี้ล้ม ซึ่งก็ดูเหมือนกำลังจะได้ผล ผู้คนกำลังแตกตื่นไปถอนเงิน หากสองธนาคารนี้ขาดสภาพคล่อง งดจ่ายเงินฝากคืนเมื่อไร ผลสุดท้ายคือ รัฐบาลล้มแน่นอน

ก่อนเลือกตั้ง 2 ก.พ. การ "ถอยสุดซอยและไม่เผชิญหน้า" เป็นแนวทางที่ถูกต้อง เพื่อประคองสถานการณ์ไปให้ถึงการเลือก ตั้งให้จงได้ แต่หลังจากเลือกตั้งไปแล้ว (เหลือแต่เลือกตั้งซ่อมให้ครบ) การถอยต่อไปคือความผิดพลาด เพราะประชาชนทั่วไปที่แม้ไม่เอาด้วยกับ กปปส.ก็กำลังหมดความเชื่อถือในภาวะผู้นำของนายกฯยิ่งลักษณ์และรัฐบาลเพื่อไทยไปจนหมด พรก.ฉุกเฉิน ศรส. และ "เหลิม" เป็นได้แค่ "เสือกระดาษ" กับ "ตลกคาเฟ่" ที่ฉายซ้ำทุกวันจนคนเบื่อหน่ายแล้ว

นี่คือ สภาวะรัฐล้มเหลวแท้จริง ที่ม็อบเทือกและ "เส้นใหญ่" สร้างขึ้นได้สำเร็จ โดยที่ทั้งนายกฯกับรัฐบาลก็ยอม "ปล่อยให้เกิดขึ้น" โดยไม่ดิ้นรนที่จะรักษา "สภาพความเป็นรัฐ" เอาไว้ เพียงเพราะความกลัวว่า "ถ้าจะทำอะไรที่เป็นการเผชิญหน้า ก็จะยิ่งกระตุ้นให้ศาล ปปช. หรือทหารลงมือโค่นรัฐบาลเร็วขึ้น" แต่การณ์กลับเป็นตรงข้าม การที่รัฐนิ่งเฉยจน "ล้มเหลว" อย่างนี้แหละ มิได้เป็นการยืดอายุ หากแต่กำลังทำให้นายกฯและรัฐบาลเหลือเวลาอีกเพียงกี่วันแล้ว!

ชะตากรรมของยิ่งลักษณ์จะไม่ต่างกับชะตากรรมของทักษิณ สมัคร และสมชาย แต่อย่างน้อย นายกฯสมัครยังได้รับความนับถืออยู่ เพราะท่านล้มลงไปในขณะที่ท่านกำลังสู้อย่างสุดฤทธิ์จนลมหายใจสุดท้าย!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น