หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2557

กองปราบออกหมายเรียก ‘อั้ม เนโกะ’ ฐานหมิ่นเบื้องสูง รับทราบข้อกล่าวหา 24 มี.ค.

กองปราบออกหมายเรียก ‘อั้ม เนโกะ’ ฐานหมิ่นเบื้องสูง รับทราบข้อกล่าวหา 24 มี.ค.

(ร่วมเป็นกำลังใจให้ อั้ม เนโกะ) 


 
  
ความคืบหน้า หลัง ‘ฟ้า พรทิพา’ แจ้งความเอาผิด ‘อั้ม เนโกะ’ ในความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง ตามม.112 พนักงานสอบสวนเตรียมออกหมายเรียกมารับทราบข้อกล่าวหา  24 มี.ค.นี้

20 มี.ค. 2557 เว็บไซต์ข่าวทีนิวส์ รายงานความคืบหน้า กรณี น.ส.พรทิพา สุพัฒนุกุล หรือฟ้า อดีตเจ้าของรายการ “เบสต์ออฟยัวร์ไลฟ์” ออกอากาศทางช่อง 13 สยามไท เข้าแจ้งความพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ให้ดำเนินคดีกับอั้ม เนโกะ นักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2556 หลักจากทางพนักงานสอบสวน บก.ปอท.ได้พิจารณาแล้วส่งเรื่องกลับมาให้พนักงานสอบสวน กก.2 บก.ป.ดำเนินคดีต่อ

วันนี้ (20 มี.ค. 2557) น.ส.พรทิพา ได้นำตัวพยานที่อยู่ในเหตุการณ์จำนวน 3 ปากมาให้ปากคำเพิ่มเติมกับ ร.ต.อ.วิทวัส สายอ๋อง พนักงานสอบสวน กก.2 บก.ป.หลังจากก่อนหน้านี้ได้นำคลิปวีดีโอในวันเกิดเหตุมาให้ประกอบคดีแล้ว 

จากนั้นพนักงานสอบสวนพนักงานได้พิจารณาออกหมายเรียก อั้ม เนโกะ มารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 24 มี.ค.นี้ เนื่องจากพิจารณาหลักฐานแล้วพบว่าคดีมีมูล อีกทั้งพยานหลักฐานที่เป็นคลิปก็สามารถเอาผิดกับ อั้ม เนโกะ ได้ ซึ่งหากออกหมายเรียกไปแล้ว 2 ครั้งเจ้าตัวยังไม่มาก็จะขออนุมัติศาลออกหมายจับต่อไป

ร.ต.อ.วิทวัส กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ต้องรอสอบปากคำอั้ม เนโกะ อีกครั้ง ให้เขาชี้แจงถ้อยคำที่พูด ว่ามีเหตุมีผลอย่างไรที่พูดออกไป ให้เขาชี้แจงให้หมด หากเข้าข่ายความผิดตามข้อกล่าวหาก็จะเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาส่งอัยการ ฟ้องดำเนินคดีต่อไป

ส่วนน.ส.พรทิพา กล่าวว่า ตนได้ติดตามเร่งรัดคดีนี้อย่างเกาะติดตลอดเพราะอยากให้เป็นคดีตัวอย่าง ไม่ให้คนอื่นมาก่อเหตุลักษณะนี้ได้อีก ทั้งนี้ซึ่งต้องขอชื่นชมเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบที่เร่งทำคดีจนกระทั่งออก หมายเรียก อั้ม เนโกะ มารับทราบข้อกล่าวหาได้ อย่างไรก็ตามหากพบเห็นกลุ่มหรือบุคคลหมิ่นสถาบันฯ อีก ตนก็จะแจ้งความดำเนินคดีอย่างแน่นอน
ด้าน อั้ม เนโกะ หรือศรันย์ ฉุยฉาย ให้สัมภาษณ์กับประชาไทว่า ตนเองมีแผนจะไปรับฟังข้อกล่าวหาในวันที่ 24 มี.ค. และพร้อมที่จะต่อสู้คดี เพราะหากมาถึงขั้นนี้แล้ว ก็ไม่มีประโยชน์ที่จะหันหลังกลับ และต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่ตนเองได้ทำไป

“สิ่งที่เราทำมา แม้ว่าอาจจะถูกมองว่าเป็นเหยื่อทางการเมือง แต่ก็แสดงให้เห็นว่ายังมีคนที่ไม่พอใจกับระบบ และยังพูดไม่ได้ แสดงออกไม่ได้”  เธอกล่าว 

อั้มกล่าวด้วยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ยังได้ดำเนินการสอบสวนทางวินัยจากกรณีต่างๆ ที่เธอได้ทำ ทั้งกรณีการติดโปสเตอร์การรณรงค์ไม่บังคับกับสวมใส่ชุดนักศึกษา ที่มีภาพถ่ายส่อนัยทางเพศ และกรณีติดชักธงดำในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อประท้วงจุดยืนทางการเมืองของอธิการบดีมหาวิทยาลัย สมคิด เลิศไพฑูรย์ และประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.)

หลังจากที่การสอบสวนสิ้นสุดลง จะมีมติออกมาว่า เธอจะถูกพักการเรียนเป็นเวลา 2 ปี หรือ พักการเรียน 1 ปีและรอลงอาญาอีก 1 ปี หรืออาจได้รับโทษน้อยกว่านั้น

(ที่มา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น