หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2557

ร่วมกันต่อต้าน "รัฐประหารทางรัฐธรรมนูญ"

ร่วมกันต่อต้าน "รัฐประหารทางรัฐธรรมนูญ"



Photo
PhotoPhoto
PhotoPhoto

กิจกรรม "คลุมผ้าดำ" อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยนั้นเกิดจากกลุ่มต่างๆที่รวมตัวกันได้แก่ สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย, ธรรมศาสตร์เสรีเพื่อปชต., กลุ่มวันใหม่ และ respect my future เพื่อแสดงสัญลักษณ์คัดค้านคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ 

PhotoPrachatai's photo.
PhotoPhoto


Photo

 
 Photo
ชมภาพชุด "เอก อัตถากร-กลุ่มปชช.เสื้อดำ" รวมตัวต่อต้านองค์กรอิสระ-นายกฯม.7

Photo



กลุ่มเพื่อนสาธารณสุขเพื่อประชาธิปไตยแต่งดำ-ชูป้ายคัดค้านตัดสินเลือกตั้ง 2 ก.พ.เป็นโมฆะ
http://www.prachatai.com/journal/2014/03/52384

Photo

Photo
รวมความเห็นกรณีศาลรธน.วินิจฉัย เลือกตั้ง 2 ก.พ. เป็นโมฆะ 

ฟังเสียงวีรชนคนเดินดิน"คุณป้าไฟฉาย-หญิงปีนข้ามรั้ว-หนุ่มถูกบีบคอ" สุดผิดหวังเลือกตั้งโมฆะ(ชมคลิป) 

Photo 

Photo
"จาตุรนต์" เขียน8ความหมายของคำตัดสิน "เลือกตั้งโมฆะ" ชี้แนวโน้มนำไปสู่ความสูญเสียใหญ่ 

Photo
 
Photo
Pipob Udomittipong


ในขณะที่สื่อต่างประเทศ และคนไทยจำนวนหดหู่และแค้นเคืองกับคำตัดสินของศาล ผมว่าศาล กกต. องค์กรอิสระกำลังทำตัวเหมือน “กบ” ในหม้อน้ำเดือด ทำเป็นทองไม่รู้ร้อน New York Times บอกว่า การตัดสินให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะจะยิ่งทำให้ความวุ่นวายทางการเมืองบานปลาย (Court Voids Thailand’s February Election, Adding to Political Turmoil) ส่วน Financial Times บอกว่า “จะทำให้เกิดวิกฤตการเมืองรุนแรงขึ้น” (Court annuls Thai election adding to political crisis) 

สุณัย ผาสุก Human Rights Watch บอกว่าเป็น “วันอันมืดมนของประชาธิปไตยไทย เพราะการขัดขวางการเลือกตั้งกลับกลายเป็นเหตุใหห้การเลือกตั้งเป็นโมฆะได้ เป็นมาตรฐานของคำวินิจฉัยที่อันตรา ย” (Dark day for democracy in Thailand Disruption of voting in some constituencies can nullify national election. Dangerous precedence.)  

และสื่ออย่างน้อยสองฉบับคือ Daily Mail ของอังกฤษและ The Star ของมาเลเซีย ถึงคนเขียนข่าวจะเป็นคนละคนกัน แต่มีข้อสรุปคล้ายกันมากว่า 

“พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักสนับสนุนผู้ประท้วงอย่างเต็มที่ และเรียกร้องให้เปลี่ยนแปลงการเลือกตั้งก่อนจะมีการลงคะแนนเสียง โดยมีเป้าหมายเพื่อลดอิทธิพลของทักษิณ...พรรคการเมืองภายใต้การนำของทักษิณหรือพวกพ้องชนะการเลือกตั้งทุกครั้งตั้งแต่ปี 2544 เป็นต้นมา” (Daily Mail) 

“ผู้ประท้วงเรียกร้องการเปลี่ยนแปลงการเลือกตั้งก่อนจะมีการลงคะแนนเสียง โดยมีเป้าหมายเพื่อลดอิทธิพลของทักษิณ พรรคการเมืองภายใต้การนำของทักษิณหรือเป็นพวกพ้องกับเขาชนะการเลือกตั้งทุกครั้งตั้งแต่ปี 2544 เป็นต้นมา” (The Star) 

พูดอีกอย่างสื่อสรุปตรงกันว่า (1) ไม่ต้องไปอ้างว่าเรียกร้อง “การปฏิรูป” พวกต่อต้านรัฐบาลทำทุกอย่างเพื่อลดอิทธิพลของคนชื่อทักษิณ ชินวัตรคนเดียวเท่านั้น และ (2) พรรคประชาธิปัตย์สนับสนุนการขัดขวางการเลือกตั้ง เพราะเลือกตั้งทที่ไรแพ้ทุกที แต่ดูท่านหัวหน้าพรรคให้สัมภาษณ์สื่อนอกอย่าง NY Times สิครับ “จุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์คือต้องการให้การเลือกตั้งจัดขึ้นอย่างเรียบร้อย และเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ถ้าเกิดขึ้นแบบนนั้นได้ พรรคเราก็พร้อม (จะลงเลือกตั้ง)

คืออย่างนี้ เกิดมาผมไม่เคยเห็นใครหน้าด้านเท่าคน ๆ นี้ พรรคคุณและมวลชนของคุณคือตัวการทำให้การเลือกตั้งไม่เรียบร้อย พรรคคุณรอดจากการถูกยุบได้ก็เพราะคณะตลกตัดสินให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโมฆะ คุณยังลอยหน้าลอยตามาบอกว่า “กูไม่เกี่ยว” ปัญหาอยู่ที่คนอื่น “มึงจัดเลือกตั้งให้ดีแล้วกัน กูจะลง” ปริญญาจากอ็อกฟอร์ดไม่ได้ช่วยอะไรเขาเลยนะครับ
 อย่ามาตลกกับกู

http://www.dailymail.co.uk/news/article-2585891/Thailands-general-election-ruled-invalid-court.html  

http://www.thestar.com.my/News/World/2014/03/21/Thai-court-could-declare-February-election-void/http://www.ft.com/intl/cms/s/0/b73523cc-b0c9-11e3-bbd4-00144feab7de.html?siteedition=intl#axzz2wbK79wi9  

http://www.nytimes.com/2014/03/22/world/asia/court-voids-thailands-february-election-adding-to-political-turmoil.html?_r=0  

https://twitter.com/sunaibkk/statuses/446894264564199424

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น