หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เขา "ชู 3 นิ้ว" กันไปทำไม ?!

เขา "ชู 3 นิ้ว" กันไปทำไม ?!


 
ที่อียิปต์ก็มีการชูนิ้ว 4 นิ้ว ต่อต้านรัฐประหารและสังหารประชาชน เรียกว่า R4BIA แร๊บบา หรือ รอบีอะห์ หมายถึง 1.ยืนหยัด 2.รวมพลัง 3.ต่อสู้ 4.เป็นหนึ่งเดียว หรือ อาจหมายถึงประธานาธิบดีที่ 4 ของอียิปต์ที่ถูกรัฐประหาร และสามารถแปลความหมายอย่างอื่นได้อีก ที่เป็นการต่อต้านการคุมคามของทหาร


ท่ามกลางสภาวะการประกาศใช้กฎอัยการศึกในปัจจุบัน การแสดงออกทางการเมืองในรูปแบบเดิมๆ อย่างการชุมนุมเพื่อกดดันตามท้องถนน หรือการชูป้ายประท้วงด้วยถ้อยคำที่แข็งกร้าว กลายเป็นเรื่องที่ขัดต่อประกาศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไปทันที อย่างไรก็ตาม ยังมีคนอีกจำนวนหนึ่งที่พยายามให้เสียงของตน สร้างความเปลี่ยนแปลงทางสังคมผ่านเงื่อนไขอันจำกัดที่ถูกวางไว้ โดยการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ อาทิ การนัดชุมนุมกันไม่เกิน 5 คน ยืนอ่านหนังสือในพื้นที่สาธาณะ เพื่อไม่ให้ขัดต่อข้อห้ามมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง 5 คนขึ้นไป, การชูกระดาษเปล่า หรือใช้เทปกาวปิดปาก เพื่อเลี่ยงการฝ่าฝืนข้อห้ามเรื่องการปลุกปั่นยั่วยุ เป็นต้น 


โดยล่าสุด ในวันที่ 1 มิถุนายน 2557 ได้เกิดเหตุการณ์การชุมนุมต่อต้านรัฐประหาร 2557 ขึ้นมาอีกครั้ง ที่หน้าห้างสรรพสินค้า เทอร์มินอล 21  บริเวณแยกอโศก ซึ่งในการชุมนุมดังกล่าวนั้น มีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ คือ "การชูนิ้ว 3 นิ้ว พร้อมกับการทำท่าปิดปาก" ซึ่งหลายคนอาจจะสงสัยว่า "ทำไมต้องชู 3 นิ้ว ?" สัญลักษณ์ดังกล่าวนั้นมีที่มาอย่างไร หรือจะสื่อถึงอะไรกันแน่ 

"การชู 3 นิ้ว" นั้น มีที่มาจากภาพยนตร์ที่สร้างจากวรรณกรรมเยาวชนอันโด่งดังเรื่อง "ฮังเกอร์เกมส์ (Hunger Games)" ซึ่งเป็นเรื่องราวของการผจญภัยในโลกอนาคต หลังจากที่อารยธรรมล่มสลายจนกลายเป็นยุคมืด โดยในยุคนั้น โลกทั้งใบถูกแบ่งออกเป็น 12 เขต และตกอยู่ภายใต้การปกครองของ "แคปปิตอล" ที่กำหนดให้แต่ละเขต จะต้องส่งบรรณาการเป็น "เด็กผู้หญิงหนึ่งคน" และ "เด็กผู้ชายหนึ่งคน" เข้าร่วมการแข่งขัน ณ ลานประลองกลางแจ้งขนาดมหึมา โดยผู้แข่งขันทั้งหมดนั้นจะต้องต่อสู้กันถึงตาย เพื่อให้เหลือผู้ที่แข็งแกร่งเพียงคนเดียวเท่านั้น ซึ่งจุดประสงค์ของการจัด The Hunger Games ในแต่ละปี ก็เพื่อให้เขตต่างๆ อยู่ในความควบคุมของ"แคปปิตอล" และไม่กระด้างกระเดื่องนั่นเอง

โดยแรกเริ่ม "การชู 3 นิ้วแตะริมฝีปาก แล้วชูขึ้นเหนือศีรษะ" เป็นธรรมเนียมของเขตที่ 12 ที่ใช้ในพิธีศพ มีความหมายว่า "ขอบคุณ, ยกย่อง และลาก่อน" (thanks, admiration, and good-bye) แต่ต่อมา ตัวเอกของเรื่องซึ่งเป็นคนในเขตที่ 12 ก็ได้ใช้สัญลักษณ์ดังกล่าว ด้วยนัยยะของ "อารยะขัดขืน" เพื่อการต่อต้านความไม่ชอบธรรมของ "แคปปิตอล" และแสดงความไม่ยอมแพ้ต่อเกม ทำให้ต่อมาสัญลักษณ์ดังกล่าว ได้ฮิตระเบิดไปยังเขตอื่นๆด้วยเช่นกัน  

ดังนั้น การชู 3 นิ้ว จึงเป็นการแสดงออกถึงการ "ขอบคุณ, ยกย่อง" ตัวแทนผู้เข้าแข่งขัน ซึ่งสียสละชีวิตในการเล่นเกม ไปพร้อมๆกับการ "บอกลา" การครอบงำของ "แคปปิตอล" ที่เป็นเผด็จการกดขี่ข่มเหงเขตอื่นๆ

ทั้งนี้ ในเรื่อง "ฮังเกอร์เกมส์" ใครก็ตามที่ชู 3 นิ้วขึ้นมา ก็จะถูกสังหารทันที เนื่องจากถือว่าเป็นภัยต่อความมั่งคงของ "แคปปิตอล"

อย่างไรก็ดี การแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในลักษณะนี้ ได้เกิดขึ้นในประเทศอื่นๆด้วยเช่นกัน อาทิ ที่อียิปต์ก็มีการชูนิ้ว 4 นิ้ว ต่อต้านรัฐประหารและสังหารประชาชน เรียกว่า R4BIA แร๊บบา หรือ รอบีอะห์ หมายถึง 1.ยืนหยัด 2.รวมพลัง 3.ต่อสู้ 4.เป็นหนึ่งเดียว หรือ อาจหมายถึงประธานาธิบดีที่ 4 ของอียิปต์ที่ถูกรัฐประหาร และสามารถแปลความหมายอย่างอื่นได้อีก ที่เป็นการต่อต้านการคุมคามของทหาร เป็นต้น 

(ที่มา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น