หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2554


ไม่ให้ประกัน“สุรชัย-สมยศ”หมิ่นเบื้องสูง



ศาล อาญา ไม่ให้ประกันตัว “สุรชัย – สมยศ” คดีหมิ่นเบื้องสูง ขณะที่ให้ปล่อยตัวชั่วคราว แนวร่วม นปช.คนเดียวคดีครอบครองวัตถุระเบิด ตีราคาประกัน 3 แสน

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เมื่อเวลา 15.45 น. วันที่ 19 ส.ค. ศาลอาญามีคำสั่งยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือแซ่ด่าน และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข จำเลยคดีหมิ่นเบื้องสูง เนื่องจากเห็นว่า นายสุรชัย ยังถูกคุมขังในคดีหมิ่นเบื้องสูงสำนวนอื่นอีก ขณะที่นายสมยศนั้น  ก่อนหน้านี้ศาลเคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว กรณียังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลง จึงให้ยกคำร้อง ส่วนแนวร่วม นปช. อีก 6 คน จำเลยในสำนวนคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน รวมทั้งประกาศและข้อกำหนดการห้ามชุมนุม และ พ.ร.บ.อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน ฯ และ พ.ร.บ.วิทยุคมนาคม พ.ศ.2498 ศาลอาญาพิจารณาแล้ว เห็นควรให้ส่งคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาเพื่อมีคำสั่ง ต่อไป เนื่องจากเห็นว่าคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ สำหรับนายธวัชชัย เอี่ยมนาค จำเลยคดีข้อหามีวัตถุระเบิดในครอบครองนั้น ศาลอาญาพิจารณาคำร้องและหลักทรัพย์ที่ใช้ตำแหน่ง ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยแล้ว จึงให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยตีราคาประกัน 3 แสนบาท

ขณะที่ศาลจังหวัดมีนบุรี ได้พิจารณาคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวแนวร่วม นปช.4 คน ประกอบด้วย นายวันชัย หรือไก่ ซังข้าว นายชัชชัย หรือเอ็ม โภคานุภาพ  นายสมคิด หรือคิด มากวงศ์ และนายอนันต์ หรือเชียร มีรอด ในข้อหามีวัตถุระเบิด และกระสุนปืนไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตแล้ว ซึ่งศาลพิจารณาแล้วเห็นควรให้ปล่อยตัวโดยตีราคาประกันคนละ 2.5 แสนบาท โดยไม่มีการกำหนดเงื่อนไขใด ๆ

ด้านนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ นปช.กล่าวถึงการยื่นขอประกันตัวชั่วคราวแนวร่วมนปช.ว่า การยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว นายสายชล แพบัว และนายพินิจ จันทร์ณรงค์ แนวร่วม นปช.ที่ถูกฟ้องข้อหาวางเพลิงเผาศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิล์ด และแนวร่วม นปช.อีก 6 คน ในความผิดฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้นั้น ยังอยู่ระหว่างรอฟังคำสั่ง  ส่วนการยื่นประกันตัว นายสมนึก แซ่เฮง และนายจรูญ บุญเรือง จำเลยคดีร่วมกันมีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครอง ต่อศาลจังหวัดนนทบุรีนั้น ศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว เนื่องจากเห็นว่า ก่อนหน้านี้ศาลอุทธรณ์ได้เคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวมาแล้ว จึงให้ยกคำร้อง ขณะที่การยื่นคำร้องขอประกันตัวนายเอกรินทร์ บุญนิรันดร์ และนายวีระศักดิ์ โพธิ์ศรีแก้ว  จำเลยคดีร่วมกันก่อการร้ายและวางเพลิงเผาทรัพย์ ที่ศาลจังหวัดสมุทรปราการนั้น ศาลพิจารณาแล้ว เห็นควรส่งเรื่องให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาเพื่อมีคำสั่งต่อไป นอกจากนี้ การยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว น.ส.นฤมล วรุณรุ่งโรจน์  นายสุรชัย นิลโสภา  นายชาตรี ศรีจินดา และ น.ส.พะยอม หนูสูงเนิน ในข้อหาร่วมกันมีวัตถุระเบิด และอาวุธปืนไว้ในครอบครอง ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นอาวุธปืนที่ยิงเฮลิคอปเตอร์ราชการ ที่จะยื่นต่อศาลจังหวัดพระโขนงนั้น เนื่องจากยังรวบรวมเอกสารไม่แล้วเสร็จภายในวันนี้ จึงจะยื่นประกันตัวอีกครั้งในวันอังคารที่ 23 ส.ค.นี้.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น