หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2554

ถาม-ตอบ ความปั่นป่วน ทางการเงินโลก รอบล่าสุด 

โดย เกษียร เตชะพีระ 

ใน บรรดาองค์การโลกบาลทางเศรษฐกิจ หน่วยงานเศรษฐกิจในกำกับสหประชาชาติแตกต่างจากไอเอ็มเอฟและธนาคารโลกตรงที่ ไม่ยึดติดกรอบลัทธิเสรีนิยมใหม่/โลกาภิวัตน์ อีกทั้งไม่ค่อยเกรงอกเกรงใจรัฐบาล อภิมหาอำนาจและกลุ่มทุนการเงินวอลล์สตรีทเท่า

โดยเฉพาะสำนักงาน กิจการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Department of Economic and Social Affairs - UN DESA) ซึ่งเป็นเสาหลักในการส่งเสริม การพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจของยูเอ็น ไม่ว่าเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืน, ประชากร, ป่าไม้, การประสานงานกับเอ็นจีโอ ฯลฯ

และมีนักเศรษฐศาสตร์ทวนกระแสชาวมาเลเซียชื่อดัง ศาสตราจารย์ Jomo Kwame Sundaram ไปทำงานประจำอยู่ในตำแหน่งผู้ช่วยเลขาธิการทั่วไปแห่งสหประชาชาติด้านการพัฒนาเศรษฐกิจนับแต่ปี ค.ศ.2005 เป็นต้นมา

เมื่อ เร็วๆ นี้ แผนกนโยบายและวิเคราะห์การพัฒนา (Development Policy and Analysis Division) ในสังกัด UN DESA - ซึ่งเป็นแผนกวิจัยการพัฒนาหลักของสำนักเลขาธิการสหประชาชาติ ทำหน้าที่ติดตามวิเคราะห์ แนวโน้มและลู่ทางความเป็นไปได้ของเศรษฐกิจโลก รวมทั้งสรุปเสนอแนะแนวทางประสานนโยบายเศรษฐกิจมหภาคของนานาประเทศ-ได้ออกบท วิเคราะห์ในรูปปุจฉา-วิสัชนาเกี่ยวกับความปั่นป่วนวุ่นวายทางการเงินโลก ปัจจุบันที่มีเนื้อหากว้างขวางครอบคลุมและชัดเจนเป็นระบบ

ชื่อ "What to make of the recent global financial turmoil?" (ความปั่นป่วนทางการเงินโลกเมื่อเร็วๆ นี้ หมายความว่าอะไร?) ผมจึงใคร่ขอนำมาถ่ายทอดต่อดังนี้

(http://www.un.org/en/development/desa/newsletter/2011/september/feature.shtml# fea2) :....... 


(อ่านต่อ) http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1315562339&grpid=&catid=02&subcatid=0207 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น