หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เตรียมขนลุกอีกครั้ง 6 ตุลาคม 2519

รบ.ควัก 600 ล้าน ให้ "โกวิท" คุมลูกเสือชาวบ้านสร้างปรองดองภายใน 4 ปี

แหล่ง ข่าวทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยกับสำนักข่าวเนชั่นว่า เมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 166/2554 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ (คปด. ลส.ชบ) โดยผ่านกิจการลูกเสือชาวบ้าน โดยมี พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ และมีรองประธานและกรรมการรวมแล้ว 21 คน ได้แก่ รมว.มหาดไทย รมว.ศึกษาธิการ และเลขาธิการนายกฯ เป็นรองประธานฯ

ส่วนกรรมการประกอบด้วย ปลัดสำนักนายกฯ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ปลัดกระทรวงงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ ประธานชมรมลูกเสือชาวบ้านกรุงเทพมหานคร ประธานชมรมลูกเสือชาวบ้านภาคเหนือ ประธานชมรมลูกเสือชาวบ้านภาคใต้ ประธานชมรมลูกเสือชาวบ้านภาคตะวันออก ประธานชมรมลูกเสือชาวบ้านภาคตะวันตก ประธานชมรมลูกเสือชาวบ้านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการลูกเสือชาวบ้านในพระบรมราชานุเคราะห์ ผู้อำนวยการสำนักงานเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติสำนักงานปลัดสำนักนายกฯ ผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน และผู้อำนวยการสำนักบริหารกลาง สำนักเลขาธิการนายกฯ

"เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ที่ผ่านมา พล.ต.อ.โกวิท ได้เรียกประชุมคณะกรรมการฯครั้งที่ 1/2554 ที่ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล โดยที่ประชุมได้มีมติกำหนดการเปิดตัวโครงการฯอย่างเป็นทางการในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2554 และยังได้อนุมัติในหลักการให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี(สลน.) ตั้งงบประมาณจำนวน 600 ล้านบาท โดยขอก่อหนี้ผูกพันงบประมาณรายจ่ายข้ามปีจำนวน 4 ปี คือปี 2555-2558 แบ่งเป็นเงินจำนวน 150 ล้านบาทต่อปี" แหล่งข่าวระบุ

ส่วนกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการมี 3 กลุ่ม คือ 1.ลูกเสือชาวบ้านและประชาชนทั่วไปทั่วทุกภูมิภาค 2.ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจและเอกชน และ 3.บุคลากรของภาคสื่อสารมวลชนทุกแขนงที่เกี่ยวข้อง สำหรับรูปแบบการดำเนินโครงการนั้น มุ่งเสริมสร้างให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการแสดงออกซึ่งความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และ สืบสานความเป็นเอกลักษณ์ที่ดีงามของชาติไทย รวมทั้งเพื่อเสริมสร้างความปรองดองสมานฉันท์ของภาคประชาสังคม ลดปัญหาความแตกแยกตลอดจนการสร้างจิตสำนึกให้เกิดความร่วมมือของประชาชนทุก ภาคส่วน เพื่อร่วมกันพัฒนาและแก้ปัญหาในชุมชนและสังคม

นอกจากนี้ยังเป็นการฟื้นฟูกิจการลูกเสือชาวบ้านให้มีความยั่งยืนและเพิ่ม จำนวนลูกเสือชาวบ้านในท้องที่ต่างๆ และให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติในโอกาสต่างๆ อาทิ การจัดงานชุมนุมลูกเสือชาวบ้านทั่วประเทศเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 7 รอบ 84 พรรษาในปีนี้ การจัดงานชุมนุมฯเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา ในปี 2555 และการจัดงานชุมนุมเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามมกุฎราช กุมาร เนื่องในโอกาสสทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ 60 พรรษาในปี 2555
-------------------------------------
เหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519


"ในเหตุการณ์นี้ ตำรวจตระเวนชายแดนนำโดยค่ายนเรศวร จากหัวหิน, กลุ่มลูกเสือชาวบ้าน และกลุ่มคนที่ตั้งโดยงบ กอ.รมน. คือ กลุ่มนวพล และ กลุ่มกระทิงแดง ได้ใช้กำลังอย่างรุนแรง ทำให้มีผู้ที่บาดเจ็บ เสียชีวิต และสูญหายเป็นจำนวนมาก"


สมัยที่ลูกเสือชาวบ้านกำลังพุ่งเเรง ผมเคยเข้าไปเกร่ๆดูเขาอบรมกัน เพราะพ่อของเพื่อนเป็นครูอบรม ตอนจบหลักสูตร (ซึ่งก็วนเวียนเเต่เรื่องร้องรำทำเพลง สลับกับเรื่องสาธยายให้ซาบซึ้งสุดขีดเป็นหลัก) มีการร้องไห้อาลัยอาวรณ์กันเเบบบ้าคลั่ง

ตอนนั้นผมยังเด็กๆอยู่ ทั้งที่ยังไม่มีอคติอะไร เเต่เห็นเเล้วยังรู้สึกขึ้นมาว่า "ซัมติ้งรอง"
ทุกวันนี้พอนึกย้อนกลับไป เฮ้ย นี่มันวิธีการสะกดจิตหมู่ชัดๆนี่


ปี 2554 จะมาเข่นฆ่าคนเสื้อแดงเหมือนฆ่านักศึกษาธรรมศาสตร์ อ่ะ มันไม่ง่ายหรอก เอาไงเอากัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น