หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ผู้นำจีนประกาศก้องในวันชาติ พร้อมทำให้จีนมี"ประชาธิปไตย"มากขึ้น









ผู้นำระดับสูงของจีนออกปรากฏตัวเนื่องในวัน ชาติ ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน กลางกรุงปักกิ่ง โดยนายกรัฐมนตรีเวิน เจียเป่า ให้คำมั่นว่าจะทำให้จีนเป็นประชาธิปไตย และให้สิทธิแก่ประชาชนมากขึ้น



ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา นายกรัฐมนตรีเวิน เจียเป่า และผู้นำระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์ เดินทางมาที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน และคารวะอนุสาวรีย์ผู้สละชีพเพื่อการปฏิวัติ เนื่องในโอกาสรำลึกครบรอบ 62 ปีของการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน

นายกรัฐมนตรีจีน แถลงเมื่อคืนวานนี้ว่า จะจัดการกับปัญหาใหญ่ที่สุดของสังคม เช่น เงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น การขยายตัวของช่องว่างรายได้ การว่างงาน ความมั่นคงด้านอาหาร การคอร์รัปชั่น การทำลายสิ่งแวดล้อม และความไม่ยุติธรรมในสังคม รัฐบาลจีนจะพยายามสร้างหลักประกันและระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบ รวมถึงแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่คนส่วนใหญ่หวั่นวิตกและกระทบต่อผลประโยชน์โดยตรง


ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ นายกรัฐมนตรีเวิน เจียเป่า ยืนยันว่า จีนจะยึดมั่นในอุดมการณ์สังคมนิยมในรูปแบบของจีน ซึ่งหมายถึงการปกครองด้วยพรรคการเมืองเดียว และปฏิเสธการแบ่งแยกอำนาจที่เห็นได้ทั่วไปในรัฐบาลของประเทศต่างๆ ทั่วโลก นายเวิน ย้ำคำมั่นจะพัฒนาด้านสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในจีน แม้เมื่อไม่นานมานี้ รัฐบาลได้ใช้ความรุนแรงปราบปรามการก่อความไม่สงบ

นอกจากนั้นยังมีรายงานว่า รัฐสภาของจีนกำลังพิจารณาแก้ไขประมวลกฎหมายอาญาที่จะอนุญาตให้ตำรวจควบคุม ตัวผู้ต้องสงสัยเป็นเวลานาน 6 เดือน โดยไม่ต้องตั้งข้อหาหรือแจ้งไปยังครอบครัวของผู้ที่ถูกจับให้ได้รับทราบ การพิจารณาแก้ไขกฎหมายดังกล่าวถูกกลุ่มพิทักษ์สิทธิมนุษยชนวิพากษ์วิจารณ์ อย่างรุนแรงว่า เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างชัดแจ้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น