หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เดนมาร์กเริ่มเก็บ"ภาษีไขมัน"แล้ววันนี้ ปชช.กระเป๋าเบา จ่ายเงินซื้อเนย-น้ำมัน-มันฝรั่งทอดเพิ่ม





แม้ว่าประชากรต่ำกว่า 10% ของเดนมาร์ก จะประสบกับภาวะโรคอ้วน ซึ่งถือว่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ยทั้งทวีปยุโรปก็ตาม  แต่ทางการก็เตรียมจัดการกับปัญหาดังกล่าวที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยการเก็บภาษีประเภทใหม่ ซึ่งก็คือ"ภาษีไขมัน"

การเก็บภาษีดังกล่าว ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ ชาวเดนมาร์กจะต้องซื้อผลิตภัณฑ์ต่างๆที่มีส่วนประกอบของ"ไขมันอิ่มตัว"ใน ราคาสูงขึ้น ซึ่งนักวิจัยที่สถาบันอาหารและเศรษฐศาสตร์ทรัพยากรของเดนมาร์กระบุว่า มันเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตก่อนกำหนดของประชากรถึง 4%

ผลิตภัณฑ์เนย น้ำมันปรุงอาหาร ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมที่มีไขมันสูง จะมีการปรับราคาขึ้นสูงสุด ขณะผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของไขมันอิ่มตัวมากกว่า 2.3% จะถูกคิดภาษีในอัตรา 16 โครเนอร์ (ราว 87 บาท) ต่อกิโลกรัมของไขมันอิ่มตัว  นอกจากนั้น ผู้บริโภคอาจยังต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้นราว 30% หากต้องซื้อเนย 1 ก้อน  หรือเพิ่มขึ้น 8% ต่อมันฝรั่งทอด 1 ถุง ขณะที่น้ำมันโอลีฟ ออยล์ขนาด 1 ลิตร จะเพิ่มขึ้นอีก 7.1%

ผลของภาษีตัวนี้ได้รับการจับตามองจากอังกฤษอย่างใกล้ชิด ขณะที่ชาวอังกฤษกว่าร้อยละ 20 มีภาวะโรคอ้วน ตามข้อมูลของสถาบันวิจัยส่งเสริมสุขภาพของมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด และหากว่ามีการนำภาษีชนิดนี้ไปใช้ในอังกฤษจริง โดยนับไปหักลดราคาผักและผลไม้ อาจทำให้ประชากรกว่า 3,200 คน รอดพ้นจากภาวะโรคอ้วนได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น