หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ช็อก ยูเครนเล่นแรงสกัดคู่แข่ง ตัดสินอดีตนายกฯหญิงใช้อำนาจเกินขอบเขต จำคุก 7 ปี








สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 11 ต.ค.ว่า ศาลยูเครนได้พิพากษาตัดสินว่านางยูเลีย ไทโมเชนโก้ อดีตนายกรัฐมนตรี มีความผิดจริงฐานใช้อำนาจเกินขอบเขตกรณีซื้อแก๊สจากรัสเซีย เมื่อปี 2009 และมีโทษจำคุกเป็นเวลา 7 ปี โดยกรณีดังกล่าว ศาลระบุว่า นางยูเลีย ได้สร้างผลกระทบเสียหายทางรายได้แก่รัฐเป็นมูลค่า 190 ล้านดอลลาร์จากการซื้่อแก๊สจากรัสเซีย โดยนางยูเลียไม่มีอำนาจที่จะสั่งให้รัฐลงนามทำข้อตกลงดังกล่าวกับรัฐบาลรัส เซีย และราคาแก๊สที่เธอซื้อจากรัสเซียมีราคาสูงเกินไป สร้างความเสียหายแก่งบประมาณแผ่นดิน

อย่างไรก็ตาม ทางด้านนางยูเลีย กล่าวภายหลังฟังคำพิพากษาว่า ไม่ว่าคำตัดสินจะเป็นอย่างไร เธอจะยังคงต่อสู้เพื่อยูเครน และจะไม่มีใครสามารถทำลายชื่อเสียงที่ซื่อสัตย์ของเธอได้ และเธอจะทำงานเพื่อประโยชน์ของชาติ เพื่อให้ประเทศได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป




ก่อนหน้านี้ สหรัฐและสหภาพยุโรปได้ประนามคดีนี้ว่ามีแรงจูงใจทางการเมือง เนื่องจากนางยูเลียเป็นคู่แข่งทางการเมืองกับประธานาธิบดีวิคตอร์ ยานุโควิช ซึ่งไม่ต้องการให้เธอเล่นการเมืองและแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดี นอกจากนี้ กลุ่มยังได้เตือนว่า การจำคุกนางยูเลีย อาจส่งผลให้ยูเครน ไม่สามารถเข้าร่วมเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น