หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2554

"ยึดครองวอลล์ สตรีท ระหว่างโลกดิ่งสู่วิกฤตรอบใหม่"

โดย เกษียร เตชะพีระ
  
ดร.โรเบิร์ต ชาปิโร ที่ปรึกษาไอเอ็มเอฟ เตือนว่าวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่หนักกว่าปี 2008 อาจเกิดปลาย ต.ค.นี้

"ถ้า พวกเขา (ผู้นำการเมืองเขตเงินสกุลยูโร) ไม่สามารถจัดการแก้ไขวิกฤตการเงินอย่างน่าเชื่อถือได้แล้ว ผมเชื่อว่าภายในราว 2-3 สัปดาห์ข้างหน้าเราจะประสบภาวะหนี้สาธารณะล่มสลาย ซึ่งจะก่อให้เกิดการล่มสลายทั่วทั้งระบบธนาคารยุโรป เราไม่ได้แค่กำลังพูดถึงธนาคารค่อนข้างเล็กแห่งหนึ่งของเบลเยียมเท่านั้นนะ ครับ เรากำลังพูดถึงบรรดาธนาคารใหญ่ที่สุดในโลก, บรรดาธนาคารใหญ่ที่สุดในเยอรมนี, บรรดาธนาคารใหญ่ที่สุดในฝรั่งเศส ซึ่งมันจะลุกลามไปถึงสหราชอาณาจักรโดยผ่านปัญหาหนี้สาธารณะในไอร์แลนด์ด้วย ส่วนหนึ่ง มันจะลุกลามไปทุกหนแห่งเพราะระบบการเงินโลก มันติดต่อเชื่อมโยงกันเหลือเกิน แล้วธนาคารพวกนั้นทั้งหมดก็เป็นคู่สัญญากับธนาคารสำคัญทุกแห่งในสหรัฐเอย อังกฤษเอย ญี่ปุ่นเอยและที่อื่นๆ ทั่วโลก ในทรรศนะของผมนี่จะเป็นวิกฤตที่ร้ายแรงกว่าวิกฤตปี ค.ศ.2008 เสียอีก....."
ดร.โรเบิร์ต ชาปิโร


ที่ปรึกษาไอเอ็มเอฟ

อดีตที่ปรึกษาประธานาธิบดีคลินตันและโอบามา

กล่าวในรายการ Newsnight ของ BBC, 5 ตุลาคม 2554


บัด นี้ขบวนการเคลื่อนไหวของมวลชนนอกสภาที่ ส่วนหนึ่งเป็นปฏิกิริยาตอบโต้แนวทางเศรษฐกิจเสรีนิยมใหม่, ซึ่งเริ่มจากชายขอบทุนนิยมโลกในประเทศกำลังพัฒนาแล้วลุกลามเข้าไปในยุโรป, ได้ปะทุก่อตัวขึ้นแล้ว ณ ใจกลางถนนสายหลักแห่งทุนนิยมการเงินโลกในนครนิวยอร์ก

มันนับเป็นขบวน การประชานิยมฝ่ายซ้ายขบวนแรกของอเมริกานับแต่คริสต์ทศวรรษที่ 1930 เป็นต้นมา หลังจากปล่อยให้ฝ่ายขวากุมการเคลื่อนไหวประชานิยมอเมริกันไปหลายสิบปี นอกจากนี้จุดเด่นของมันที่ต่างกับขบวนการประชานิยมฝ่ายซ้ายรุ่นก่อนคือไม่ พึ่งผู้นำบารมี หากโน้มเอียงไปทางต่อต้านอำนาจนิยม ในลักษณะการเคลื่อนไหวแบบไร้ผู้นำ




ถึงมาช้า แต่มันก็มาแล้ว และเรียกตัวเองว่าขบวนการ "ยึดครองวอลล์ สตรีท" (Occupy Wall Street ดู http://www.occupywallst.org/ )
ขบวน การ "ยึดครองวอลล์ สตรีท" ก่อหวอดขึ้นตั้งแต่กลางปีนี้ ผ่านเว็บไซต์และกลุ่มนักเคลื่อนไหวอิสระ ต่อต้านบริโภคนิยม-เสรีนิยมใหม่ในแคนาดาและนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

พวก เขาได้ฤกษ์เปิดฉากรณรงค์อย่างเป็นทางการเมื่อ 17 กันยายน ศกนี้-อันเป็นวันรุ่งขึ้นถัดจากวันครบรอบ 3 ปีที่ตลาดเงินอเมริกันกลายเป็นอัมพาตหรือที่เรียกว่า "The Day the Market Died"

(อ่านต่อ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น