หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ไทยน้ำท่วม แต่คนอเมริกา "ยึดวอลล์ สตรีท" พร้อมวรรคทองของนักปรัชญาอันตราย

"เราไม่ใช่พวกเพ้อฝัน แต่เราคือผู้ตื่นจากฝันที่กลายเป็นฝันร้าย"

(ที่มา: บทความ "...เราไม่ใช่พวกเพ้อฝัน แต่เราคือผู้ตื่นจากฝันที่กลายเป็นฝันร้าย" Zizek กล่าวกับผู้ชุมนุม Occupy Wall Street - ซึ่งเป็นการถอดความคำปราศรัยของ Slavoj Zizek (สลาวอย ชิเช็ก) ท่ามกลางกลุ่มผู้ชุมนุม "ยึดครองวอลล์ สตรีท" ในวันที่ 9 ต.ค. 2011  โดย เพจเฟซบุ๊ก Newer Left Preview)


เราทั้งหมดคือผู้แพ้ แต่ผู้แพ้ที่แท้จริงอยู่ตรงวอลล์สตรีทนั่น พวกเขาได้รับการเติมลมหายใจเฮือกสุดท้ายให้ล้มละลายอย่างนุ่มนวลด้วยเงินเป็นพันล้านของพวกเรา เราถูกเรียกว่าพวกสังคมนิยมแต่มันก็มีสังคมนิยมเฉพาะสำหรับพวกคนรวยเสมอ พวกเขาว่าพวกเราไม่เคารพทรัพย์สินส่วนบุคคล แต่ในปี 2008 การล่มสลายทางการเงินสร้างความเสียหายมากกว่าไอ้สิ่งที่พวกเราทำๆ อยู่ทั้งวันทั้งคืนหลายอาทิตย์ที่นี่เสียอีก พวกเขาบอกว่าพวกเราเป็นพวกเพ้อฝัน แต่พวกที่เพ้อฝันจริงๆ คือพวกที่คิดว่าสิ่งต่างๆ มันจะดำเนินไปอย่างที่มันเป็นได้เรื่อยๆ ต่างหาก เราไม่ใช่พวกเพ้อฝัน แต่เราคือผู้ตื่นจากฝันที่กลายเป็นฝันร้าย


เราไม่ได้ทำลายอะไรเลย เราแค่เป็นประจักษ์พยานว่าระบบมันทำลายตัวมันเองอย่างไร เราทั้งหมดรู้จักฉากคลาสสิคจากการ์ตูนกันดี ฉากที่แมวเดินมาถึงหน้าผาแล้วยังเดินต่อไปโดยไม่สนใจว่าไม่มีอะไรบนพื้นอีกแล้ว และมันจะหล่นลงก็ต่อเมื่อมันมองลงด้านล่างและรู้ว่าพื้นที่มันเดินอยู่นั้นว่างเปล่า นี่คือสิ่งที่เรากำลังทำกันอยู่ เรากำลังบอกผู้คนในวอลล์สตรีทว่า "เฮ้ยมองข้างล่างสิ"


(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1318676560&grpid=&catid=02&subcatid=0207

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น