หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

บทความกฏหมายอาญา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กฎหมายเกี่ยวกับสื่อ และอาชญากรรมคอมพิวเตอร์/อินเทอร์เน็ต

 

สาวตรี สุขศรี

 

 

2553 ยุคมืดแห่งการใช้กฎหมาย ยุคสมัยแห่งการคุกคามสื่อ (คลิกอ่าน)

 

พลันที่ธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการผู้พิมพ์ ผู้โฆษณานิตยสารฟ้าเดียวกัน ได้ทราบข่าวว่านิตยสารภายใต้การดูแลของตน รวมทั้งสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันกลายเป็น "ของเถื่อน" ตามพระราชบัญญัติจดแจ้งการพิมพ์ พ.ศ. 2550 เหตุเพราะไม่มีใบอนุญาต ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่ถูกตั้ง จากการที่ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดแห่งชาติเข้าแจ้งความกับตำรวจสันติบาลฝ่าย สิ่งพิมพ์  เสียงหัวเราะของเขาก็ระเบิดขึ้น "ขอบคุณที่ช่วยโฆษณาให้เรา" คือ ถ้อยคำแรกที่ถูกปล่อยออกมากลั้วน้ำเสียงขบขัน

จะทำยังไง กับลัทธิล่าแม่มดใหม่ ใน ค.ศ 2010 (คลิกอ่าน)

 

"ขบวนการล่าแม่มดออนไลน์" ถือกำเนิดขึ้นในปี ค.ศ. 2010 ในแวดวงผู้เล่นเฟสบุค (Facebook) ไทย เว็บไซท์ประเภท Social Network ที่ปัจจุบัน นับเป็นเวทีสาธารณะสำคัญเวทีหนึ่งที่ผู้คนในยุคข้อมูลข่าวสารใช้เป็นสถานที่ แลกเปลี่ยน เรียนรู้ ระบาย ใส่ร้าย ฯลฯ เรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันในหมู่เพื่อนฝูง คนรู้จัก หรือคนอยากรู้จัก สำหรับ "ขบวนการล่าแม่มดออนไลน์"

กฎหมายไทย กับเสรีภาพสื่อสารมวลชน (คลิกอ่าน)

 

หากจะกล่าวถึงสถานการณ์ในประเทศไทยที่เกี่ยวข้องกับสิทธิเสรีภาพ ของประชาชนในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร และแสดงออกซึ่งความคิดเห็นกันอย่างจริงจังแล้ว อาจเรียกได้ว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สถานการณ์ดังกล่าวอยู่ในระดับหน้าเป็นห่วง เพราะนับเนื่องจากกลางสมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร รัฐบาลรัฐประหาร รัฐบาลสมัคร-สมชาย กระทั่งรัฐบาลที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงของประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน สื่อมวลชนทั้งกระแสหลักและกระแสรอง รวมถึงช่องทางในการติดต่อสื่อสารส่วนบุคคลรูปแบบต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่ถูกสอดส่อง ควบคุมโดยภาครัฐมาแล้วทั้งสิ้น

(คลิกอ่าน)
http://www.enlightened-jurists.com/directory/8/Sawatree.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น