หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

"นิติราษฎร์" เตรียมเดินหน้าเคลื่อนไหวต่อภายในเดือนมกราคม 2555 

 

logo


เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน นักวิชาการคณะนิติราษฎร์ได้เผยแพร่สารถึงผู้อ่านลงในเว็บไซต์ของทางกลุ่ม มีเนื้อหาดังนี้

เนื่องจากมีผู้อ่าน และผู้สนใจติดตามงานของคณะนิติราษฏร์ส่งจดหมายและอีเมลจำนวนมากเข้ามาสอบถาม ถึงก้าวต่อไปในการขับเคลื่อน ข้อเสนอทางวิชาการของคณะนิติราษฏร์ รวมทั้ง กิจกรรมในวันที่ 10 ธันวาคม 2554 ซึ่งเป็นวันรัฐธรรมนูญ

คณะนิติราษฏร์ ขอแจ้งให้ทราบว่า ด้วยวิกฤตการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้น จนเป็นผลให้พี่น้องชาวไทยเดือดร้อน ประสบกับความยากลำบากในการดำรงชีพและการเดินทาง ทั้งสถานการณ์ดังกล่าวยังไม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ จึงเห็นควรเลื่อนการทำกิจกรรมในเดือนธันวาคมออกไปก่อน และคณะนิติราษฎร์ขอเอาใจช่วยผู้ประสบภัยทุกท่านให้ผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไป ได้ด้วยดี

อย่างไรก็ตาม ภายในเดือนมกราคม ปี 2555 ซึ่งคาดว่าสถานการณ์ต่างๆ คลี่คลายลงแล้ว คณะนิติราษฏร์ จะเดินหน้าขับเคลื่อนข้อเสนอของกลุ่มฯ ต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ข้อเสนอข้อที่ 1 "ลบล้างผลพวงของรัฐประหาร 19 กันยายน 2549" ทั้งนี้ ทั้งการจัดทำข้อเสนอนี้ให้ชัดเจนขึ้นในรูปของ "บทบัญญัติแห่งกฎหมาย" และการจัดทำแนวคำถาม - คำตอบเกี่ยวกับการลบล้างฯ ฉบับเข้าใจง่าย เพื่อสะดวกต่อการเผยแพร่ต่อไปในวงกว้าง

สำหรับข้อเสนออีกข้อหนึ่ง คือ ข้อเสนอข้อที่ 4 "การยกเลิกรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 และการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่" ด้วยคณะนิติราษฎร์เห็นว่า มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าข้อที่ 1 เลย แต่ที่ผ่านมายังมิได้กล่าวถึงรายละเอียดมากนัก จึงเห็นควรเดินหน้าจัดทำกรอบการยกร่างหมวดต่าง ๆ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ตามระบอบเสรีประชาธิปไตย รวมทั้งเขียนคำประกาศว่าด้วยคุณค่าอันเป็นรากฐานของระบอบเสรีประชาธิปไตย เพื่อเสนอไว้ให้ประชาชนพิจารณาร่วมกัน 

สำหรับวัน เวลา และสถานที่ในการจัดกิจกรรม คณะนิติราษฎร์จะแจ้งให้ทราบและเรียนเชิญผู้สนใจต่อไป

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1321884477&grpid=03&catid=&subcatid= 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น