หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554


ชุมนุม"ต่อต้านทุนนิยม"ลามทั่วสหรัฐอีกครั้ง ปชช.ถูกจับกุมนับร้อย

 


กลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคนออกชุมนุมตามท้องถนนทั่วนคร นิวยอร์กและหัวเมืองต่างๆทั่วสหรัฐฯอีกครั้งวานนี้ (17 พ.ย.) เนื่องในโอกาสครบรอบ 2 เดือนนับตั้งแต่การถือกำเนิดกลุ่มต่อต้านระบบทุนนิยม ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าพวกเขายังไม่ยอมยุติการประท้วงง่ายๆ แม้ว่าตำรวจจะเข้าปราบปรามหลายครั้งก่อตาม

การประท้วงที่เกิดขึ้นตามเมืองต่างๆ อาทิ ลอสแองเจลิส, ลาสเวกัส, บอสตัน, กรุงวอชิงตัน ดีซี, ชิคาโก, เซนต์หลุยส์, ซีแอทเติล และเมืองพอร์ทแลนด์ ซึ่งเป็นไปอย่างสงบ ขณะที่ในนครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการประท้วงต่อต้านวอลล์สตรีท การประท้วงบานปลายกลายเป็นเหตุรุนแรง และสามารถจับกุมผู้ประท้วงได้นับร้อยคน

ผู้ชุมนุมรวมตัวกันบริเวณหน้าตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก บริเวณถนนวอลล์สตรีท และนั่งประท้วงบริเวณสี่แยกต่างๆ ขณะที่ตำรวจเข้าสลายการชุมนุมในบางพื้นที่ โดยตลาดหุ้นยังคงมีการดำเนินงานตามปกติ และในช่วงค่ำ กลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มมาสมทบเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจนถึงหลักพัน ซึ่งนำโดยกลุ่มสหภาพลูกจ้างบริการสากล บริเวณจัตุรัสโฟลีย์ ก่อนที่จะเดินขบวนข้ามสะพานบรู้คลิน

อย่างไรก็ดี เฉพาะในนิวยอร์กมีผู้ประท้วงถูกจับกุมตัวทั้งสิ้น 300 คน บางคนมีเลือดออกตามตัวระหว่างการจับกุม ตำรวจเปิดเผยว่า ผู้ประท้วงจำนวนมากพบขวดน้ำส้มสายชูไว้กับตัว ซึ่งเชื่อว่าช่วยลดอาการระคายเคืองตาจากสเปรย์พริกไทยของตำรวจ

ขณะที่ในนครลอสแองเจลิส กลุ่มผู้ประท้วงร่วมชุมนุมในย่านเศรษฐกิจสำคัญใจกลางเมือง และตะโกนคำขวัญตลอดทาง โดยมีผู้ถูกจับกุมหลายสิบคน ด้านเมืองลาสเวกัส ผู้ชุมนุมถูกจับกุมตัว 21 คน ขณะที่เมืองพอร์ทแลนด์ ผู้ประท้วง 20 คนถูกสวมกุญแจมือหลังจากขัดขวางคำสั่งของเจ้าหน้าที่ 

การประท้วงครั้งนี้ นอกจากในโอกาสครบรอบ 2 เดือนของการชุมนุมต่อต้านระบบทุนนิยม หรือที่เรียกว่า Occupy Wall Street ซึ่งจัดขึ้นครั้งแรกที่นครนิวยอร์กเมื่อวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา และยังประจวบเหมาะกับแผนการชุมนุมของกลุ่มสหภาพแรงงานและกลุ่มเสรีนิยมต่างๆ เพื่อประท้วงอัตราการการว่างงานในสหรัฐฯที่สูงขึ้นเรื่อยๆ


http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=HSiJUFLByEI#! 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น