หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ชาวอียิปต์กำลังต่อสู้เพื่อต้านเผด็จการทหาร 




โดย ซาเมท นากิส
กลุ่มสังคมนิยมปฏิวัติในประเทศอียิปต์
26 พฤศจิกายน 54

แปลโดย นุ่มนวล  ยัพราช
แปลจาก http://www.socialistworker.org.uk/art.php?id=26795



สถานการณ์หลังจากนี้อาจจะมีการเปลี่ยนแปลง บทความนี้เขียนขึ้นหลังจาก 3 วันแรกของการประท้วงเพื่อปกป้องการปฏิวัติ : การปฏิวัติครั้งที่ 1 เกิดขึ้นในเดือนมกราคม ปีนี้ ซึ่งล้มรัฐบาลเผด็จการ มูบารัค ครั้งนี้เป็นการปฏิวัติครั้งที่สองเพื่อล้มเผด็จการทหารทั้งระบบ และ เป็นการต่อสู้เพื่อเป็นการปกป้องการปฏิวัติครั้งที่ 1

ขบวนการปฏิวัติของอียิปต์ได้มาถึงไคลแมกซ์สำคัญ ณ จุดที่ผู้ประท้วงได้ปะทะกับตำรวจในประเทศอียิปต์ ณ จตุรัสทาฮาเรีย ผู้คนนับแสนในแต่ละเมืองของอียิปต์ได้เข้ายึดจตุรับกลางเมืองต่างๆ จำนวนของผู้คนในท้องถนนมันช่างน่าทึ่ง อเลกซานเดรียร์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของอียิปต์ลุกเป็นเป็นไฟ นักศึกษาหลายพันออกมาเดินขบวน เมืองอัสวานซึ่งเป็นเมืองขนาดเล็กและมีประชากรน้อยก็ยังมีการเดินขบวนขนาด ใหญ่

ผู้ชุมนุมที่ จตุรัสทาฮาเรีย โดยส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาวและเป็นชนชั้นกรรมาชีพ ผู้ชุมนุมได้สร้างแนวกำบัง ทุกครั้งที่ตำรวจพยายามจะเข้ามาแต่ผู้ชุมนุมก็ผลักตำรวจกลับไป ตำรวจได้สร้างรั้วแนวป้องกันให้กับตึกกระทรวงมหาดไทยจากคลื่นผู้ชุมนุม เพราะนั่นเป็นสิ่งเดียวที่ตำรวจทำได้

ดูเหมือนว่าในหมู่นายทหารระดับสูงจะมีความขัดแย้งกันเองว่าจะจัดการกับ สถานการณ์อย่างไร บ้างก็ต้องการที่จะบุกเข้าไปที่ จตุรัสทาฮาเรีย และจัดการกับผู้ชุมนุมอย่างรุนแรง แต่จากนั้นก็เปลี่ยนใจกลับไปกลับมา มันค่อนข้างชัดเจนว่าทหารบางส่วนต้องการที่จะออกมาและจัดการกับพวกเราอย่าง เด็ดขาด เพราะมันมีการต่อสู้อย่างดุเดือดระหว่างผู้ชุมนุมกับทหารรอบนอกจตุรัสทาฮา เรีย ที่ฝ่ายทหารพยายามจะบุกเข้ามา แต่บางส่วนของทหารเองก็เห็นแย้งว่ามันจะเป็นจุดอันตราย



การปราบปรามอย่างป่าเถื่อน
 
(อ่านต่อ)
http://turnleftthai.blogspot.com/2011/12/blog-post_08.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น