หน้าเว็บ

วันพุธที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ดันแก้ ม.112 เข้าสภา 2 กลุ่มนักวิชาการเคลื่อนไหวใหญ่ต้นปี 55


สันติประชาธรรมจับ มือนิติราษฎร์ตีแผ่ปัญหามาตรา 112 เตรียมจัดสัมมนาใหญ่เดือน ม.ค. 2555 เรียกร้องทุกฝ่ายร่วมผลักดันสู่เวทีรัฐสภาเพื่อให้มีการถกเถียงอย่างจริงจัง นำไปสู่การแก้ไข ยอมรับต้องใช้เวลานานและยากมาก ยันไม่ได้เป็นเรื่องตัวบุคคลหรือสถาบัน แต่เป็นเรื่องหลักนิติธรรมที่ควรจะเป็น


ผศ.ดร.พวงทอง ภวัครพันธุ์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หนึ่งในแกนนำกลุ่มสันติประชาธรรม เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ทางกลุ่มได้หารือกับคณะนิติราษฎร์ : นิติศาสตร์เพื่อราษฎร ที่มี รศ.ดร.วรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นแกนนำ ถึงการเคลื่อนไหวเพื่อผลักดันให้มีการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุ ภาพ มาตรา 112 เพราะเห็นว่ามีปัญหาการบังคับใช้มากทั้งในแง่หลักการลงโทษผู้กระทำผิดหรือ หลักฐานต่างๆที่นำมาใช้กล่าวหาและพิจารณาคดีที่กำลังส่งผลกระทบต่อผู้คนใน สังคมเป็นวงกว้าง

“กลุ่มสันติประชาธรรมจะร่วมกับคณะนิติราษฎร์เพื่อเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ แต่ยังไม่ได้พูดคุยในรายละเอียด เบื้องต้นทางกลุ่มเตรียมจัดสัมมนาเชิงวิชาการเพื่อชี้ให้เห็นถึงปัญหาการ พิจารณาคดีมาตรา 112 คาดว่าจะมีขึ้นกลางเดือน ม.ค. 2555 และจะพิจารณาเกี่ยวกับข้อเสนอให้แก้ไขของคณะนิติราษฎร์ ขณะที่คณะนิติราษฎร์จะจัดสัมมนาเรื่องนี้อีกครั้งปลายเดือน ม.ค.”

ผศ.ดร.พวงทองกล่าวถึงคดีนายอำพล ตั้งนพกุล ชายวัย 61 ปี ที่ถูกสั่งจำคุก 20 ปี จากการส่งเอสเอ็มเอสว่า คดีนี้เห็นได้ชัดเจนว่าการใช้มาตรา 112 มีปัญหามาก และจะยังก่อให้เกิดคำถามว่าคนที่เจอกับข้อหานี้มีโอกาสได้รับความยุติธรรม มากน้อยแค่ไหน หรือการพิจารณาคดีเป็นไปตามปัจจัยทางการเมือง

(อ่านต่อ)
http://www.dailyworldtoday.com/newsblank.php?news_id=12732





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น