หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เผือกร้อนในมือ"ศาลรธน." "ตู่ตกเก้าอี้" โดมิโนการเมือง ?

 

แม้ "ตู่" จตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย จะประกาศไปแล้วล่วงหน้าว่าจะไม่ต่อสู้ในชั้นศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจาก "รู้ผลล่วงหน้า" แล้ว แต่โดยกระบวนการที่กำลังเดินหน้าจากนี้ไปนับว่าน่าจับตาเป็นอย่างยิ่ง

"งาน ใหญ่" ที่พูดว่ารออยู่นอกสภานั้น คาดหวังกันได้ว่า "จตุพร" จะกลับไปเล่นบทถนัดก่อนที่จะได้เป็นสมาชิกผู้ทรงเกียรติก็คือ การเป็นหัวหอกเดินนำหน้ากลุ่มคนเสื้อแดงในการขับเคลื่อนเกมการเมือง ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่เพื่อพรรคเพื่อไทยเท่านั้น แต่น้ำหนักจะมุ่งเพื่อ "นายใหญ่" เป็นสำคัญด้วย 


แต่ถ้าพิจารณาในเงื่อนเวลาที่คาดว่า "คำตอบสุดท้าย" ของการชี้ขาดสถานภาพการเป็น ส.ส.ของนายจตุพรนั้น สมชาติ เจศรีชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รักษาราชการแทนเลขาธิการ กกต. บอกกล่าวถึงขั้นตอนและกระบวนการพิจารณานั้นอาจจะยืดเยื้อยาวนานหลายเดือน เพราะแค่คาดการณ์กันว่ากว่าหนังสือเสนอให้ถอดถอนนายจตุพรจะถึงมือศาลรัฐ ธรรมนูญเชื่อว่าจะ กินเวลาไม่ต่ำกว่า 1 เดือน ส่วนขั้นตอนการพิจารณานั้นก็น่าจะ 5-6 เดือน

อย่างไรก็ตาม ในข้อเท็จจริงของกรณีสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.ของนายจตุพรนั้น "ไม่มีอะไรสลับซับซ้อน" เกี่ยวข้องกับข้อกฎหมายล้วนๆ ทั้งรัฐธรรมนูญที่เป็นกฎหมายหลัก และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ เชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญ ในยุคที่มี วสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ เป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญ จะพลิกมาตรฐานการทำงานเดิมๆ ของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ผ่านมา


(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1322816849&grpid=01&catid=&subcatid=

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น