หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2555

10 เดือนผ่านไป ปีการศึกษาใหม่ หลักสูตรใหม่ ที่ไร้"กัดดาฟี"



 

นักเรียนกว่า 1.2 ล้านคนในลิเบียกลับเข้าเรียนในเทอมแรกตามปกติอีกครั้งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่าน มา (7 ม.ค.) หลังจากความวุ่นวายทางการเมืองส่งผลให้การเรียนการสอนต้องหยุดชะงัก

โดยโรงเรียนระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา เปิดเรียนชดเชยพร้อมกันหลังจากปิดการเรียนการสอนนานถึง 10 เดือนอันเป็นผลมาจากสงครามกลางเมือง ขณะที่หนังสือแบบเรียนวิชาประวัติศาสตร์ที่กล่าวเชิดชูพ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี แต่ประณามว่าชาตตะวันตกเป็นเสมือนปิศาจ กำลังจะกลายเป็นประวัติศาสตร์

ทั้งนี้ ภารกิจเร่งด่วนเพียงประการเดียวของนายสุไลมาน อัล-ซาห์ลี รัฐมนตรีศึกษาธิการคนใหม่ก็คือ การยกเครื่องหลักสูตรการเรียนใหม่ทั้งหมด เขากล่าวว่า โรงเรียนหลายแห่งได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุสงครามกลางเมืองที่ยืด เยื้อมานานกว่า 8 เดือน หลายแห่งพังราบเป็นหน้ากลอง เจ้าหน้าที่ต่างเร่งเก็บกู้และทำลายกับระเบิดจากสนามโรงเรียนหลายแห่ง เพื่อให้เด็กๆกลับมาวิ่งเล่นได้อีกครั้ง

นายอัล-ซาห์ลีกล่าวว่า หนังสือแบบเรียนหลายวิชาจำเป็นต้องมีการปรับปรุงเนื้อหาใหม่ทั้่งหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิชาประวัติศาสตร์ ที่กล่าวเฉพาะถึงการก่อกบฏของนายกัดดาฟีเมื่อปี 1969  แต่ไม่ได้กล่าวถึงสถาบันกษัตริย์ที่เขาทำการโค่นล้มลง หรือการที่ลิเบียได้รับเอกราชจากอิตาลีเมื่อปี 1951 โดยเนื้อหาส่วนใหญ่นำมาจากคู่มือที่เขาเป็นผู้เขียนขึ้นเองที่ชื่อ "กรีน บุ๊ก"

(อ่านต่อ) 
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1326015242&grpid=&catid=06&subcatid=0600

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น