หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2555

แดงสังคมนิยม

 

อำมาตย์ใช้การเลือกตั้งในไทยและอียิปต์เพื่อทำลายกระบวนการเปลี่ยนแปลง






พวกเราทุกคนที่รัก ประชาธิปไตย จะต้องยอมรับ และชื่นชมในกระบวนการเลือกตั้งที่สะอาด เพราะถ้าไม่มีการเลือกตั้งจะไม่มีประชาธิปไตย และเราจะไม่เห็นด้วยกับพวกที่ไม่พอใจกับผลการเลือกตั้งแล้วเรียกร้องให้ทหาร ทำรัฐประหาร เราจะไม่มีวันเห็นด้วยกับพันธมิตรฯที่เคยเสนอให้ลดจำนวน สส. ที่มาจากการเลือกตั้งแล้วแทนที่โดยการ “ลากตั้ง” โดยอ้างว่าประชาชน “ขาดวุฒิภาวะ” ในการตัดสินใจทางการเมือง นอกจากนี้เราจะไม่เห็นด้วยกับพวกที่มองว่ารัฐสภาประชาธิปไตยที่มีพรรคหนึ่ง ที่ครองเสียงข้างมากเป็น “เผด็จการรัฐสภา” เพราะพวกที่เคยพูดแบบนี้เป็นพวกที่โบกมือต้อนรับรัฐประหาร ๑๙ กันยา


แต่เราคงจะไม่ซื่อจนไม่ทันกับเกมการใช้การเลือกตั้งเป็นเครื่องมือของฝ่ายอำมาตย์

การเลือกตั้งที่กำลังจัดขึ้นที่อียิปต์จะไม่มีผลแต่อย่างใดในการลดอำนาจแท้ ที่ครอบงำสังคม เพราะไม่ว่าพรรคไหนจะชนะ กองทัพก็ยังถืออำนาจเหนือรัฐสภาและแต่งตั้งรัฐบาลได้ และการเลือกตั้งครั้งนี้จะแค่นำไปสู่กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญใหม่เท่านั้น


แน่นอนกองทัพอียิปต์จะ “สัญญา” ว่าใน “อนาคต” จะมีการเลือกตั้งรัฐบาลและประธานาธิบดี แต่จะเกิดขึ้นเมื่อไรและอำนาจทหารจะลดลงหรือไม่ก็ไม่ชัดเจน แต่ที่ชัดเจนคือการเลือกตั้งในมืออำมาตย์อียิปต์กลายเป็นกระบวนการเพื่อสลาย ขบวนการปฏิวัติ และหยุดยั้งการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างสังคมเก่าของอียิปต์แบบถอนรากถอนโคน เพื่อสร้างประชาธิปไตยแท้และความเท่าเทียมทางเศรษฐกิจ และที่ชัดเจนคือ “พรรคเสรีภาพและความยุติธรรม” หรือ “พรรคมุสลิม” ที่คาดว่าจะได้เสียงข้างมากจากการเลือกตั้ง จะมีบทบาทในการชักชวนให้ขบวนการเคลื่อนไหวสยบยอมจำนนและสลายตัว ทั้งหมดเพื่อปกป้องโครงสร้างเดิมของอำมาตย์อียิปต์


การที่ผู้นำกองทัพอียิปต์ยอมให้อดีตศัตรูทางการเมือง คือพรรคเสรีภาพและความยุติธรรม เข้ามาร่วมกินใน “สมาคมอำมาตย์” ครั้งนี้ เป็นค่าตอบแทนสำหรับพรรคที่พยายามจะสลายการเคลื่อนไหวต่อไปของมวลชน


ในไทยหลังการเลือกตั้งเดือนกรกฏาคม ๒๕๕๔ พรรคเพื่อไทยและทักษิณ ทำข้อตกลงกับอำมาตย์เช่นกัน โดยเฉพาะข้อตกลงกับทหารมือเปื้อนเลือด เพื่อให้ชนชั้นปกครอง ทั้งพรรคเพื่อไทยและฝ่ายตรงข้าม ปรองดองกันบนซากศพวีรชน รัฐบาลเพื่อไทยตอนนี้ทำหน้าที่เป็นหัวหอกในการหยุดยั้งการพัฒนาของสังคมไทย ไปสู่ประชาธิปไตยและความเป็นธรรม มีการจับมือกับทหารที่เคยบอกประชาชนไม่ให้เลือกเพื่อไทย และมีการใช้กฏหมาย 112 ด้วยความบ้าคลั่งเหนือกว่ารัฐบาลอภิสิทธิ์ในอดีต ทั้งหมดเพื่อพิสูจน์ความพร้อมที่จะยอมจำนนเพื่อสิทธิ์เข้าร่วม “วงกิน” กับอำมาตย์

 

(อ่านต่อ)http://redthaisocialist.com/2011-01-20-12-41-04/312-2012-01-07-09-47-15.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น