หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2555

ไนจีเรียก่อสไตรค์ทั่วปท. เหตุราคาน้ำมันพุ่ง2เท่า หลังรัฐงดอุดหนุนกองทุนน้ำมัน



 

สหภาพแรงงานกลุ่มต่างๆของไนจีเรีย ก่อเหตุประท้วงทั่วประเทศต่อนโยบายการยกเลิกการให้เงินอุดหนุนธุรกิจพลังงานของรัฐบาล

 



การประท้วงดังกล่าวก่อให้เกิดความชะงักงันทางเศรษฐกิจ เกือบค่อนประเทศ โดยไนจีเรียถือเป็นประเทศส่งออกน้ำมันที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของแอฟริกา

การประท้วงก่อตัวขึ้นนับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา หลังรัฐบาลประกาศยกเลิกนโยบายการอุดหนุนกองทุนน้ำมัน ซึ่งทำให้ราคาน้ำมันและค่าขนส่งภายในประเทศพุ่งขึ้นเป็นสองเท่า ขณะที่สมาชิกสภาฯต่างเรียกร้องให้ประธานาธิบดีกู๊ดลัค โจนาธาน ทบทวนนโยบายดังกล่าวเสียใหม่ แต่เขากล่าวแย้งว่าการอุดหนุนดังกล่าวจะทำให้ขาดการพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่าง ยั่งยืน

ด้านสหภาพแรงงานขนาดใหญ่สองกลุ่มของไนจีเรียประกาศที่จะกดดันโดยการก่อ การสไตรค์อย่างไม่มีกำหนดแม้ว่าจะมีคำสั่งศาลให้ระงับการกระทำดังกล่าวก็ ตาม  ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อคนงานและผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมการขุดเจาะน้ำมัน โดยสถานการณ์ก่อนหน้าการประท้วง ประชาชนต่างประสบกับความเดือดร้อนอย่างหนักในการใช้บริการตามสถานีน้ำมัน ต่างๆทั่วประเทศ และก่อให้เกิดการกักตุนน้ำมัน

การยกเลิกการให้เงินอุดหนุนกองทุนน้ำมัน ก่อให้เกิดความไม่พอใจต่อประชาชนไนจีเรีย ซึ่งถือเป็นแหล่งผลประโยชน์เพียงแห่งเดียวที่ได้รับจากอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ที่สุดของประเทศ ขณะที่ประชาชนไนจีเรียกว่า 160 ล้านคน ส่วนใหญ่มีรายได้เพียง 2 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 61 บาท) ต่อวัน และการขึ้นของราคาน้ำมันส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของพวกเขาโดยตรง


(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1326103490&grpid=&catid=06&subcatid=0600

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น