หน้าเว็บ

วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2555

ประชุมดาวอสเริ่มแล้ว เน้นถกอนาคตทุนนิยม-ผลการประท้วงทั่วโลก

ประชุมดาวอสเริ่มแล้ว เน้นถกอนาคตทุนนิยม-ผลการประท้วงทั่วโลก



สมาชิก ขบวนการยึดการประชุมเศรษฐกิจโลก หรือ OCCUPY WEF (อ็อคคูพาย ดับเบิ้ลยูอีเอฟ.)มาตั้งค่ายประท้วงขึ้นที่การประชุมเศรษฐกิจโลกประจำปีที่ เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยมีการสร้างหมู่บ้านกระท่อมน้ำแข็งของชาวเอสกิโม ที่เรียกว่า อิ๊กลู (IGLOO) ขึ้นในหมู่โรงแรมหรูหราและวงล้อมความปลอดภัย


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เวทีประชุมเศรษฐกิจโลกที่ดาวอสซึ่งเริ่มขึ้นในวันนี้จะเน้นไปที่การอภิปราย ถึงปัญหาหนี้ยุโรปและผลกระทบของปัญหาดังกล่าวต่อเศรษฐกิจโลก

โดยนางแองเจล่า แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีเป็นผู้เปิดการประชุมดังกล่าว ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 42 โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุมประกอบด้วยผู้นำรัฐบาลกว่า 40 รัฐ นักการธนาคารชั้นนำระดับโลกจำนวน 19 คน เจ้าหน้าที่รัฐบาล นักธุรกิจชั้นนำระดับโลก นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ผู้นำสหภาพแรงงาน ผู้ประกอบการรุ่นใหม่และนักวิชาการ รวมทั้งหมดกว่า 2,600 คน

ทิม เวเบอร์ บรรณาธิการเศรษฐกิจของเว็บไซต์บีบีซีระบุว่า หนึ่งในประเด็นการประชุมยังรวมไปถึงการอภิปรายถึงอนาคตของทุนนิยมด้วย ขณะที่หัวข้อการประชุมอื่นๆได้แก่การผงาดขึ้นมาของจีนในเวทีเศรษฐกิจโลก การกำกับดูแลสถาบันการเงิน และผลกระทบของการประท้วงที่เกิดขึ้นทั่วโลก


ทั้งนี้ เวเบอร์ระบุว่า การประชุมดังกล่าวเริ่มต้นขึ้นท่ามกลางข่าวร้ายทางเศรษฐกิจไม่ว่าจะเป็นการ ที่ไอเอ็มเอฟออกมาเตือนว่าเศรษฐกิจโลกกำลังตกอยู่ในภาวะเสี่ยงจากวิกฤติ และผลสำรวจที่ระบุว่า ประชาชนได้สูญเสียความไว้วางใจในรัฐบาลและภาคธุรกิจ รวมไปถึงบรรดาผู้บริหารระดับโลกได้สูญเสียความเชื่อมั่นในการลงทุนไปเรียบ ร้อยแล้ว


 

(ที่มา)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1327471789&grpid=&catid=06&subcatid=0600

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น