หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

"มติมธ."สุมฟืน-ตัดไฟ ตุลา"19 VS กุมภา"55 บริบทเหมือนที่แตกต่าง

"มติมธ."สุมฟืน-ตัดไฟ ตุลา"19 VS กุมภา"55 บริบทเหมือนที่แตกต่าง


 

 

 

 

 

 

 

 

พลันที่ "สมคิด เลิศไพฑูรย์" อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหาร มธ. มีมติเอกฉันท์ไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยเพื่อเคลื่อนไหวกรณีประมวล กฎหมาย มาตรา 112

หลายฝ่ายเชื่อว่านี่คือสัญญาณที่อาจนำไปสู่ความรุนแรง

ทั้ง ฝ่ายสนับสนุน-ฝ่ายต่อต้าน "คณะนิติราษฎร์" ต่างชี้ชวนให้สังคมวิตกว่าบทสรุปสุดท้ายของเรื่องนี้ อาจคล้ายคลึงเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 บ้างก็ว่าเป็นการตัดไฟแต่ต้นลม บ้างก็มองเป็นการสุมฟืนใส่กองไฟ?

"อดีตคนเดือนตุลา" รายหนึ่งลำดับความคิด ก่อนเปรียบเทียบบริบทที่เหมือนและต่างกันของ 2 เหตุการณ์

00ประเด็นในการเคลื่อนไหว

เหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 เกิดจากความขัดแย้งทางความคิด เมื่อนักศึกษาและปัญญาชนตื่นตัวมากขึ้นหลังผ่านเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 สนใจแนวคิดแบบเสรีนิยมและระบบสังคมนิยมมากขึ้น กอปรกับรอบบ้านได้เกิดสงครามล่าอาณานิคม โดยที่ฝ่ายซ้าย หรือคอมมิวนิสต์เป็นฝ่ายชนะ ทำให้ผู้มีอำนาจกังวลต่อการแตกหน่อ-ต่อยอด "อุดมการณ์ซ้าย" ในไทย

หลังการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญปี 2517 "ฝ่ายซ้าย" กลายเป็นเสียงส่วนใหญ่ของรัฐบาล แม้จำนวนไม่มากนัก แต่ก็ทำให้ "อำนาจเก่า" หวาดระแวง จนนำไปสู่การยึดอำนาจในที่สุด

ระหว่างนี้มี การปลุกปั่นกระแสโจมตี "ฝ่ายเห็นต่าง" ว่าเป็นพวกไม่จงรักภักดี โดยยกกรณี "ละครแขวนคอ" จัดโดยชุมนุมนาฏศิลป์และการละคร มธ. ที่ลานโพธิ์ มาเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญว่า "นักศึกษา" ที่อยู่ในคราบ "นักเคลื่อนไหว" หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ก่อนนำไปสู่การล้อมปราบและสังหารนักศึกษาในที่สุด

ขณะ ที่ความเคลื่อนไหวของคณะนิติราษฎร์ เป็นการจุดพลุให้แก้ไขมาตรา 112 ซึ่งต่อมาฝ่ายตรงข้ามได้ออกมาชี้ว่าเป็นการแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ว่าไม่เอา สถาบัน และพุ่งเป้าโจมตีไปที่ตัวบุคคลในฐานะ "ผู้ก่อการ"
  

 

(อ่านต่อ) 

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1328150306&grpid=&catid=02&subcatid=0202

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น