หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

"เฉลิมปากเสีย"ไล่นักวิชาการต่างชาติ 224 คนหนุนแก้ม.112 ให้ไปแก้ที่ประเทศตัวเอง

"เฉลิมปากเสีย"ไล่นักวิชาการต่างชาติ 224 คนหนุนแก้ม.112 ให้ไปแก้ที่ประเทศตัวเอง

 

 

 

2 ก.พ. 55 - สำนักข่าวกรุงเทพธุรกิจรายงาน ว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นักวิชาการนานาชาติได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อสนับสนุนให้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่า ตนและพรรคเพื่อไทยยังยืนยันในจุดยืนเดิมคือไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการแก้ไข มาตราดังกล่าว ใครเห็นด้วยก็ให้ไปแก้ที่ประเทศของตัวเอง ทั้งนี้ การที่นักวิชาการต่างประเทศแสดงความเห็นนั้นถือเป็นเรื่องส่วนตัว และใครจะว่าอะไรนั้นก็คงไม่สามารถไปห้ามได้

ส่วนกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุว่า มีกลุ่มคนจ้องล้มรัฐบาลโดยหยิบยกประเด็นการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 มาใช้นั้น ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า การติดตามทางลับนั้นไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่ยอมรับว่ามีการมอบหมายให้ตนเองดูในเรื่องดังกล่าว ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ยังไม่พัฒนา อย่างไรก็ตาม จากการลงพื้นที่นั้นประชาชนส่วนใหญ่ก็ไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการแก้ไขมาตรา ดังกล่าว

สำหรับกรณีที่มีการนำคลิปเก่าซึ่งนายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มนปช.ได้สนับสนุนข้อเสนอของกลุ่มนิติราษฎร์ที่ให้มีการแก้ไข มาตรา 112 นั้น ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า ตนไม่ขอแสดงความเห็นข้ามฟาก เดี๋ยวจะทะเลาะกัน แต่เรื่องนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย รวมทั้งตนนั้นได้พูดชัดเจนแล้วว่า จะไม่มีการแก้ไขมาตรา 112

 

(ที่มา) 

http://www.prachatai.com/journal/2012/02/39067

 

โดดเดี่ยว นิติราษฎร์ เท่ากับโดดเดี่ยวประชาชน หันหลังให้นิติราษฎร์เท่ากับหันหลังให้ประชาชน แล้วจะเอา หลังพิงใคร และใครจะเสียใจ


1. ยิ่งพูดออกมาแบบนี้เท่าไร ทางพรรคเพื่อไทยก็สะเทือนมากขึ้นเท่านั้น เพราะการกล่าวแบบนี้ ไม่เป็นการสร้างพันธมิตร แต่เป็นการอยู่อย่างโดดเดี่ยวของพรรคเพื่อไทยเอง

2. โอกาสที่จะให้โลกล้อมประเทศ ต้องอาศัยนักวิชาการต่างชาติ ถ้าคุณเฉลิมยิ่งออกมากร่างขนาดนี้มากขึ้นเท่าไร ทางออกของการสร้างพรรคการเมืองแนวที่สามจะเกิดได้เร็วขึ้นเท่านั้น

3. คุณเฉลิมอาจจะไม่ทราบว่า ข่าวที่ออกไปทั่วโลก จากการกร่างสัมภาษณ์แบบนี้ มันไม่ได้ช่วยอะไรพรรคเพื่อไทยเลย แต่จะมีกระแสเมินเกิดมากขึ้น ถ้าทางพรรคต้องการให้ต่างประเทศเขาช่วยเหลือเรื่องใดๆ

4. ถ้าเกิดมีการยุบสภาฯ และเลือกตั้งอย่างรวดเร็ว (snap election) รับรองได้ว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้คะแนนเสียงข้างมากแน่นอน ถ้าสมมติว่ามีพรรคการเมืองแนวที่สามที่ยึดนโยบายหลักในการทำเรื่อง ICC และ เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ บวกกับข้อเสนอของคณะนิติราษฎร์

5. พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลได้ เพราะกระแสของสังคมออนไลน์ ที่ช่วยกระหน่ำ ให้ความรู้กับประชาชนแบบปากต่อปาก ถ้าไม่มีกระแสเรื่องนี้ออกไป ป่านนี้ บัตรเสียคงจะเยอะจนตนเองไม่สามารถเป็นรัฐบาลได้อย่างแน่นอน...

พรรคเพื่อไทยยืนหยัดอยู่ได้ และมีเสียงมากกว่าครึ่งเพราะคนเสื้อแดงหัวก้าวหน้า ซึ่งดิฉันคาดว่า มีอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของผู้สนับสนุนภายในพรรคเอง

ดังนั้น จะทำอะไรก็ตาม ดูให้ดีด้วย รับรองได้ว่า คลิปเหล่านี้ จะย้อนกลับมา และตัวคุณเฉลิมเอง จะเป็น ตัวถ่วงให้ประชาชนเขาคิดว่า เราจะเลือกเพื่อไทย หรือ เลือกพรรคการเมืองแนวที่สามดี 

Doungchampa Spencer - https://www.facebook.com/doungchampa

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น