หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เมื่อสามปีก่อน - Three Years Ago

 

jifpp.jpg


 

 







เมื่อ สามปีก่อน ในวันที่ ๖ กุมภาพันธ์ ผมรีบเดินทางออกนอกประเทศไทย เพราะถูกแจ้งความว่า “หมิ่น” นายภูมิพลประมุขของประเทศไทย ผมต้องออกจากประเทศ ทิ้งบ้านเกิดและอาชีพการเป็นอาจารย์เพราะในประเทศไทยไม่มีระบบยุติธรรม และผมจะถูกศาลเตี้ยตัดสินจำคุกเป็นเวลานาน

เสนอว่านายภูมิพลผู้เป็นประมุข สนับสนุนรัฐประหาร สาเหตุที่ผมมั่นใจตรงนี้ก็เพราะทหารอ้างชื่อนายภูมิพลด้วยวาจาและโบสีเหลือง เพื่อให้ความชอบธรรมกับรัฐประหาร มีการถ่ายรูปหมู่กับนายภูมิพลและภรรยาด้วย และนายภูมิพลไม่วิจารณ์รัฐประหารเลยแม้แต่คำเดียว ตรงกันข้ามนายภูมิพลออกมาชมนายกรัฐมนตรีทหาร “ขิงแก่” ในภายหลัง


ในหนังสือเล่มของผม ผมวิจารณ์เศรษฐกิจพอเพียงเพราะเป็นแนวคิดที่แช่แข็งความเหลื่อมล้ำในขณะที่ นายภูมิพลเป็นคนไทยที่รวยที่สุด และเป็นกษัตริย์ที่รวยที่สุดในโลกด้วย


ผมเขียนว่านายภูมิพลดูเหมือนสบายตัวเมื่อทำงานกับทหารเผด็จการ ถ้าใครศึกษาประวัติศาสตร์จะทราบดีว่านายภูมิพลเริ่มมีบทบาทจริงๆ ในการเป็นกษัตริย์ เมื่อเผด็จการสฤษดิ์ส่งเสริมเขา


ผมถามคำถามในหนังสือของผมว่าประมุขของประเทศที่ขึ้นชื่อว่า เป็นประเทศ “ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข” ควรจะปกป้องรัฐธรรมนูญประชาธิปไตยจากการทำรัฐประหารหรือไม่


สิ่งเหล่านี้ พวกทหารมองว่า “หมิ่นกษัตริย์” แต่จริงๆ แล้วผมไม่ไดพุ่งเป้าไปที่นายภูมิพล เพราะเขาเป็นคนไร้อุดมการณ์ ไม่มีความกล้าหาญ ไม่มีอำนาจ และพร้อมจะให้ทหารใช้เขาเป็นเครื่องมือเสมอ ผมพุ่งเป้าไปที่ทหาร และทหารก็โต้ตอบด้วยกฏหมาย 112 ที่ปกป้องทหารและความชั่วของทหาร

หลังจากที่ผมออกจากประเทศไทย นายอภิสิทธิ์ ก็มาพูดที่มหาวิทยาลัยออคซ์ฟอร์ดเรื่อง “ประชาธิปไตย” ผมและเสื้อแดงหลายคนก็ไปประท้วง นายอภิสิทธิ์พูดว่าผมเป็น “คนหนีคดี” และควรกลับไปไทยเพื่อผ่าน “กระบวนการยุติธรรม”

 

(อ่านต่อ) 

http://redthaisocialist.com/2011-01-20-12-41-04/322--three-years-ago.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น