หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2555

เจาะ 2 แนวรบเพื่อไทยใน-นอกสภา รุกฆาต ปชป.-ปูพรม "ทักษิณ" กลับบ้าน

เจาะ 2 แนวรบเพื่อไทยใน-นอกสภา รุกฆาต ปชป.-ปูพรม "ทักษิณ" กลับบ้าน

 


 

วาระ ที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย และสมาชิกบ้านเลขที่ 111 หลายคนเดินทางไปเยี่ยม "ทักษิณ ชินวัตร" ถึงเกาะฮ่องกง เพื่อรายงานยุทธศาสตร์ 2 ขา ที่ใช้เดินเกมการเมืองควบคู่กันไปในเวลานี้

ยุทธศาสตร์ ขาแรก เป็นวาระแก้รัฐธรรมนูญ ที่ผ่านขั้นรับหลักการตามวาระที่ 1 เข้าสู่ชั้นแปรญัตติโดยคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่... ) พ.ศ...

การประชุมในชั้นแปรญัตติจะผ่านไปเพียง 3 ครั้ง แต่ทุกนัด อุณหภูมิการต่อสู้ระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ดุเดือด

วัด ได้จาก 3 ข้อ ที่แกนนำพรรคฝ่ายค้านประกาศกลางที่ประชุมกรรมาธิการว่า "ห้ามแตะ" คือ 1.รัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะต้องไม่มีการแตะต้องมาตราที่เกี่ยวกับสถาบันพระมหา กษัตริย์ และพระบรมวงศานุวงศ์ 2.จะไม่มีการยุบหรือแทรกแซงองค์กรอิสระ และ 3.จะไม่มีการแก้กฎหมายเพื่อคนเพียงคนเดียว

นอกจากนี้ ยังมีความคิด-รายละเอียดปลีกย่อย ตกหล่นกระเส็นกระสายในที่ประชุมจำนวนมาก เช่น การให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกระเบียบเพื่อใช้เลือกตั้ง ส.ส.ร.มีศักดิ์ศรีเพียงพอหรือไม่ เนื่องจากเลือกตั้ง ส.ส.ร.เป็นเรื่องระดับชาติ หรือการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ถือว่าไม่ปกป้องรัฐธรรมนูญตามที่ปฏิญาณไว้ก่อนทำหน้าที่ในสภาหรือไม่

จนต้องเชิญคณะกรรมการกฤษฎีกา และ กกต.มาสอบถามรายละเอียดข้อปฏิบัติ

ทุก กลเกม-ทุกวรรค-ทุกย่อหน้าในร่างกฎหมาย ถูกนักการเมืองเขี้ยวลากดินจากพรรคประชาธิปัตย์งัดขึ้นมาต่อสู้ในชั้น กรรมาธิการ ทำให้เพื่อไทยต้องแก้เกมด้วยการจัดทีมรับ-รุก เพื่อตอบโต้-แก้เกม ไปพร้อมกัน

โดยเกมในห้องประชุมถูกมอบหมายให้พีร พันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร-ไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม-ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน-วิชาญ มีนชัยนันท์ ร่วมเป็นแนวรับชี้แจง ตอบโต้ ทันทีที่ ส.ส.จากพรรคประชาธิปัตย์จุดประเด็นใหม่ขึ้นมา

ส่วนแนวรุก อาศัยลีลาพลิ้วไหวของสุนัย จุลพงศธร ส.ส.บัญชีรายชื่อ คอยตบเข้าประเด็น คู่กับชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม ซึ่งทำหน้าที่เป็นเลขานุการคณะกรรมาธิการ


(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1331871208&grpid=01&catid=&subcatid=

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น