หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2555

เปิดงานวิจัยความปรองดองฉบับพระปกเกล้า หนีไม่พ้น "ทักษิณ" ย้ำต้องนิรโทษกรรม-ไม่แตะหมวดสถาบัน!!

เปิดงานวิจัยความปรองดองฉบับพระปกเกล้า หนีไม่พ้น "ทักษิณ" ย้ำต้องนิรโทษกรรม-ไม่แตะหมวดสถาบัน!!

 


(คลิกฟัง)http://www.matichon.co.th/play_clip.php?newsid=1331883882 

 

วันที่16มี.ค. ที่สถาบันพระปกเกล้า ในงานแถลงข่าวเกี่ยวกับผลงานวิจัยเรื่อง "การสร้างความปรองดองแห่งชาติ" รศ.วุฒิสาร ตันไชย รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า โดยทำการศึกษาจาก 3 ส่วน ได้แก่ การศึกษาประสบการณ์จาก 10 ประเทศในเอเชีย แอฟริกา อเมริกาใต้ และยุโรป รวมถึงที่มาของความขัดแย้งในสังคมไทย และสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง 47 ราย ประกอบด้วย แกนนำกลุ่มพันธมิตร, แกนนำกลุ่มนปช. เจ้าหน้าที่รัฐ อีกทั้งรัฐบาลที่เกี่ยวข้อง และอดีตนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ พบว่าปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นมีสาเหตุมาจากมุมมองต่อระบอบประชาธิปไตย ที่ไม่ตรงกัน โดยมีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นแกนกลางของความขัดแย้ง

มากกว่านั้น ยังมีกลุ่มคน 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายหนึ่งให้ความสำคัญกับเรื่องเสียงข้างมากในสภาฯ อีกฝ่ายเห็นว่าประชาธิปไตยต้องมาพร้อมกับคุณธรรมและจริยธรรม เพราะเห็นว่าเสียงข้างมากไม่ได้ถูกต้องเสมอไป ซึ่งทั้งสองฝ่ายต่างยึดติดกับแนวคิดของตัวเองเพื่อรักษาอำนาจและผลประโยชน์ ท่ามกลางสื่อที่ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองที่คอยชี้นำสังคม ก่อนทำให้มุมมองเรื่องประชาธิปไตยถูกขยายผลเป็นเรื่องความเหลื่อมล้ำทาง สังคม และเศรษฐกิจ



ข้อเสนอของสถาบันพระปกเกล้าได้เสนอแผนระยะสั้น 4 ประเด็น ดังนี้  1.สนับสนุนให้คอป. ค้นหาความจริงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเปิดเผยต่อสาธารณชนในระยะเวลาที่เหมาะสม โดยไม่ระบุตัวบุคคล 2.นิรโทษ กรรมคดีที่เกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมืองให้แก่ผู้ชุมนุมทุกฝ่าย, เจ้าหน้าที่รัฐ, ผู้บังคับบัญชา และนักการเมืองที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการรักษาความสงบเรียบร้อย ส่วนคดีอาญาที่มีมูลเหตุจูงใจทางการเมือง เช่น การทำลายทรัพย์สินของรัฐและเอกชน จะให้รวมอยู่ในกระบวนการนิรโทษกรรมหรือไม่ก็ได้

(อ่านต่อ)http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1331883882&grpid=01&catid=&subcatid=

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น