หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2555

แอมเนสตี้ผิดหวังไทยปฏิเสธข้อเสนอแนะให้ยกเลิกโทษประหารชีวิต

แอมเนสตี้ผิดหวังไทยปฏิเสธข้อเสนอแนะให้ยกเลิกโทษประหารชีวิต


 


เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 55 ที่ผ่านมาแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์เสียใจต่อการที่ประเทศไทยปฏิเสธข้อเสนอแนะให้ยกเลิกโทษ ประหารชีวิตของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติในการรับรองผลการทบทวน สถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของไทยตามกลไก Universal Periodic โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้ ..
.
แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล
แถลงการณ์
AI Index: ASA 39/002/2012
15 มีนาคม 2555


ประเทศไทย: แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเสียใจต่อการที่ประเทศไทยปฏิเสธข้อเสนอแนะให้ยกเลิกโทษประหารชีวิตของ

คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติในการรับรองผลการทบทวนสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของไทยตามกลไก Universal Periodic Review (UPR)

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลผิดหวังกับการที่ประเทศไทยปฏิเสธข้อเสนอแนะให้ยกเลิกโทษ ประหารชีวิต ซึ่งตรงข้ามกับพันธกิจที่แสดงไว้อย่างชัดเจนในการจัดทำแผนปฏิบัติการแม่บท แห่งชาติด้านสิทธิมนุษยชนสำหรับปี 2552-2556 [1] และขอย้ำเตือนการตัดสินใจที่น่ายินดีของประเทศไทยเมื่อปี 2553 ที่ไม่คัดค้านข้อเรียกร้องของสมัชชาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ให้มี ประกาศยุติการประหารชีวิตชั่วคราว และมีข้อสังเกตเกี่ยวกับแนวโน้มการลดหย่อนโทษให้กับนักโทษประหารในประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลรู้สึกผิดหวังที่ประเทศไทยเริ่มการประหารชีวิตอีกครั้ง เมื่อปี 2552 หลังจากว่างเว้นไปเป็นเวลาหกปี ทางองค์การรู้สึกกังวลต่อการที่นักโทษประหารยังคงถูกล่ามโซ่ตรวน แม้มีคำสั่งศาลเมื่อปี 2552 ว่าการกระทำเช่นนั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย และการตัดสินประหารชีวิตกว่าครึ่งหนึ่งเกี่ยวข้องกับความผิดเกี่ยวกับยาเสพ ติด ซึ่งขัดกับกฎบัตรระหว่างประเทศ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเรียกร้องให้ประเทศไทยยกเลิกโทษประหารชีวิต และมีการเสนอเป็นระยะๆ เพื่อให้ลดหย่อนโทษให้กับนักโทษประหารทุกคน และประกันว่าจะไม่นำโทษประหารชีวิตมาเป็นมาตรการแก้ไขปัญหายาเสพติด


(อ่านต่อ)
http://www.prachatai.com/post/2012/03/22

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น