หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2555

สมาพันธ์นักข่าวสากล ร้องทางการไทยปล่อยตัว ‘สมยศ’ ทันที

สมาพันธ์นักข่าวสากล ร้องทางการไทยปล่อยตัว ‘สมยศ’ ทันที

 

Posted Image

 

(คลิกอ่าน)http://www.ifj.org/en/articles/ifj-calls-for-immediate-release-of-senior-journalist-in-thailand

  

23 มี.ค. 55 – สมาพันธ์นักข่าวสากล หรือ The International Federation of Journalists (IFG) ซึ่งเป็นองค์กรสหภาพแรงงานของผู้สื่อข่าว ตั้งอยู่ที่กรุงบรัสเซลล์ ประเทศเบลเยี่ยม ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลไทยปล่อยตัวสมยศ พฤกษาเกษมสุข บรรณาธิการบริหารนิตยสารวอยซ์ ออฟ ทักษิณ และผู้ต้องหาคดีหมิ่นฯ โดยสมาพันธ์ฯ ยังแสดงการสนับสนุนให้ทางการไทยปฏิรูปกฎหมายอาญามาตรา 112 เนื่องจากมองว่าเป็นกฎหมายที่ล้าหลังและถูกใช้เพื่อกำจัดคนที่เห็นต่างใน สังคม

Jim Boumelha ประธานสมาพันธ์ผู้สื่อข่าวสากล กล่าวว่า การที่สมยศ พฤกษาเกษมสุข ถูกคุมขังตั้งแต่เป็นเวลาเกือบหนึ่งปีโดยที่ไม่ได้รับสิทธิในการประกันตัว ทั้งๆที่เจ็บป่วยจากโรคประจำตัว เป็นเรื่องที่น่ากังวลมาก และชี้ว่า เขาควรได้รับการปฏิบัติในฐานะผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่ามีความผิด จริง

ทั้งนี้ สมยศ พฤกษาเกษมสุข ถูกจับกุมตั้งแต่เดือนเมษายน ปี 2554 โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษ ด้วยข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ จากบทความในนิตยสาร “วอยซ์ ออฟ ทักษิณ” ซึ่งเขียนโดยผู้ที่ใช้นามปากกาว่า “จิตร พลจันทร์” มีเนื้อหาหมิ่นที่เบื้องสูง

ในแถลงการณ์ยังระบุว่า สมาพันธ์ฯ สนับสนุนข้อเรียกร้องของ แฟรงค์ ลา รู ผู้ตรวจการพิเศษแห่งสหประชาชาติด้านเสรีภาพการแสดงออก ที่ให้ทางการไทยปฏิรูปกฎหมายอาญามาตรา 112 เนื่องจากมองว่ากฎหมายนี้นำไปสู่การเซ็นเซอร์ตนเองในหมู่ประชาชน และปิดกั้นการถกเถียงเรื่องที่เกี่ยวกับประโยชน์สาธารณะที่สำคัญ จึงละเมิดสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกของพลเมือง

(ที่มา)
http://www.prachatai.com/journal/2012/03/39795

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น