หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2555

วิพากษ์โลกกลม-โลกแบนในสังคมไทย

วิพากษ์โลกกลม-โลกแบนในสังคมไทย

 

ภาพโดย : Lior Arditi 

โดย โคแบร์


ที่จริงผมไม่ได้จะถกเรื่องที่เกี่ยวกับโลกของเรากลมหรือแบนอย่างไรหรอกครับ แต่ผมสังเกตว่าปัญหาสังคมไทยในตอนนี้เรากำลังตั้งคำถามที่ผู้คนสงสัยกันมา นานแล้วเกี่ยวกับการเมือง เศรษฐกิจและสังคม ซึ่งที่กำลังเป็นประเด็นร้อนอยู่ในขณะนี้คือ ปัญหาการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ออกมาเคลื่อนไหว ซึ่งตรงนี้ก็ไม่ได้มีอะไรผิดปกติมากนักสำหรับระบอบประชาธิปไตย ปัญหานี้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ทั้งในสื่อกระแสหลักและนอกกระแส ที่มีการนำเสนอประเด็นการแก้ไขมาตรา 112 ในมุมมองที่แตกต่างกันออกไป

ผมจึงมองว่า ในตอนนี้เรากำลังถกปัญหาเรื่องโลกใบนี้กลมหรือโลกใบนี้แบน เพราะทั้งประชาชน สื่อสารมวลชน ได้รับข้อมูลที่แตกต่างกันออกไป จึงเป็นประเด็นปัญหาสารธารณะที่จะต้องหยิบยกออกมาเพื่อให้เป็นที่กระจ่าง แจ้ง สำหรับข้อสังเกตที่ผมติดตามอยู่นั้น พบว่า ประชาชนหลายภาคส่วนมีความคิดความเชื่อที่ไม่ค่อยลงลอยกันเท่าไรนัก กับความเชื่อเรื่องโลกกลม-โลกแบน 


ผู้ที่มองว่าโลกใบนี้แบน ผมคิดว่าพวกเขาเปรียบเทียบได้กับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยหรือ คนเสื้อเหลือง กลุ่มคนเสื้อหลากสี กลุ่มสยามประชาภิวัฒน์ ที่มักจะมองโครงสร้างในสังคมไทยนั้น มันไม่ต้องมีอะไรปรับปรุงเปลี่ยนแปลง เนื่องจากพวกเขาคิดว่าโครงสร้างเหล่านี้เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประชาชนไม่ควรเข้าไปแตะต้อง ควรปล่อยให้มันเป็นไปตามโครงสร้างให้มันบริหารไปเอง


สังเกตได้จากกการเคลื่อนไหวการต่อต้านการแก้ไขมาตรา 112 ที่ออกมาปกป้องโดยอ้างว่า เป็นการไม่ให้เกียรติ์ต่อสถาบัน จะมีการหมิ่นเพิ่มมากขึ้น ทั้งยังมองไปถึงอนาคตด้วยว่าอาจมีการล้มล้างสถาบันเกิดขึ้น ตรงนี้ผมเองก็ยังสงสัยอยู่เหมือนกันว่า ทำไมผู้ที่คิดว่าโลกแบนไม่ยอมเสนอทางแก้ไขปัญหา นอกจากการต่อต้านผู้คนที่คิดต่างจากตน การต่อต้านไม่ควรต่อต้านโดยไม่วิเคราะห์หาสาเหตุก่อนว่า ทำไมถึงมีการออกมาเรียกร้องแก้ไขมาตรา 112 แต่ก็ออกมาต่อต้านโดยที่ไม่รู้ว่าจะหาทางออกอย่างไร


(อ่านค่อ)
http://turnleftthai.blogspot.com/2012/03/blog-post.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น