หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2555

"อันเดอร์ เบห์ริง เบรวิก"ฆาตกรสังหารหมู่ 77ศพ ยังยืนยันศาลนอร์เวย์"ไม่รับผิด

"อันเดอร์ เบห์ริง เบรวิก"ฆาตกรสังหารหมู่ 77ศพ ยังยืนยันศาลนอร์เวย์"ไม่รับผิด

 

 

ศาลนอร์เวย์ นำตัวนายอันเดอร์ เบห์ริง เบรวิก มือปืนผู้ก่อเหตุวางระเบิดและสังหารหมู่ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 77 คน เข้าพิจารณาคดีในศาลวันนี้ (16 เม.ย.) ซึ่งเชื่อว่าน่าจะพุ่งเป้าไปยังประเด็นที่ว่าเขามีสภาพจิตปกติปกติดีหรือไม่ ระหว่างก่อเหตุ

นางเวนเช เอลิซาเบธ อาร์นเซน หัวหน้าผู้พิพากษา เปิดการพิจารณาคดี ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาประมาณ 10 สัปดาห์ ในเบื้องต้นจะเน้นไปที่การพิจารณาว่า นายเบรวิคเป็นคนวิกลจริตหรือไม่ สมควรถูกส่งตัวเข้าเรือนจำหรือโรงพยาบาลโรคจิต

นายเบรวิกในชุดสูทสีดำ เดินเข้ามาในห้องพิจารณาคดีโดยมีสีหน้ายิ้มแย้ม ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะถอดกุญแจมือของเขาออก  และก่อนนั่งฟังพิจารณาคดี เขาได้นำมือข้างหนึ่งแตะที่หน้าอกและเหยียดแขนขวาไปข้างหน้า ซึ่งเป็นท่าแสดงความเคารพที่เขียนไว้ในคำประกาศ 1,500 หน้ากระดาษก่อนการโจมตีเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมว่าเป็นการแสดงความเคารพขององค์กรอัศวินเทมพลาร์

ในภายหลังเขาได้กล่าวต่อผู้พิพากษาว่า เขาไม่ยอมรับความถูกต้องชอบธรรมของศาล เนื่องจากศาลรับคำสั่งจากพรรคการเมืองที่สนับสนุนแนวคิดความหลากหลายทาง วัฒนธรรม และเขาไม่สำนึกถึงอำนาจใดๆของศาล  และอ้างว่าผู้พิพากษาหญิงเอลิซาเบธ อาร์นเซน เป็นเพื่อนกับน้องสาวของนายโกร ฮาร์เล็ม บรุนด์ลันด์ อดีตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคแรงงาน ทั้งยังอธิบายว่าตนเองมีอาชีพเป็นนักเขียน และตอนนี้กำลังผลิตผลงานจากห้องขัง

หลังจากนั้น ผู้พิพากษาได้อ่านคำคัดค้าน ก่อนที่หัวหน้าอัยการจะอ่านข้อกล่าวหา รวมถึงรายชื่อและรายละเอียดของการเสียชีวิตของเหยื่อและผู้บาดเจ็บทั้งหมด ขณะที่นายเบรวิกแสดงสีหน้าเรียบเฉย และก้มหน้ามองเพียงแต่โต๊ะที่อยู่ด้านหน้าของเขา  โดยหลังจากการชี้แจงทั้งหมด เขาได้กล่าวปิดท้ายยอมรับการกระทำทั้งหมด แต่ยังคงไม่ยอมรับผิดทางคดีอาญา โดยอ้างว่าที่กระทำไปเพื่อป้องกันตนเอง


(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1334556996&grpid=&catid=06&subcatid=0600

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น