หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2555

แรงงานภาคขนส่งอิตาลีประท้วงใหญ่ ค้านนโยบายรัดเข็มขัด

แรงงานภาคขนส่งอิตาลีประท้วงใหญ่ ค้านนโยบายรัดเข็มขัด

 

พนักงานรถโดยสาร รถไฟฟ้า รถไฟฟ้าใต้ดิน หลายพันคนเดินขบวนประท้วงในกรุงโรม ค้านนโยบายรัดเข็มขัดที่เอื้อให้นายจ้างเลิกจ้างง่ายขึ้น


 



เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 55 ที่ผ่านมาสำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ว่าพนักงานรถโดยสาร รถไฟฟ้า รถไฟฟ้าใต้ดิน หลายพันคน ได้เดินขบวนประท้วงที่กรุงโรม เมืองหลวงของอิตาลี เพื่อคัดค้านนโยบายรัดเข็มขัด ที่กลุ่มสหภาพแรงงานเห็นว่าเป็นการเอื้อให้นายจ้างเลิกจ้างคนงานได้ง่ายขึ้น

Susanna Camusso เลขาธิการของสมาพันธ์แรงงานอิตาลี (Italian General Confederation of Labour - CGIL) ได้เรียกร้องให้สหภาพแรงงานนัดหยุดงานประท้วงทั่วประเทศ ถ้าหากนายกรัฐบาลไม่ยกเลิกมาตรการรัดเข็มขัดนี้ตามข้อเรียกร้องของกลุ่มคน งานในประเทศ

อนึ่งรัฐบาลของนายกรัฐมนตรี Mario Monti ได้อนุมัติเดินหน้าแผนปฏิรูปแห่งชาติเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยส่วนหนึ่งของนโยบายดังกล่าวนั้นได้เพิ่มอำนาจการต่อรองให้กับนายจ้างให้ สามารถไล่พนักงานออกได้อย่างยืดหยุ่นขึ้น ซึ่ง CGIL ได้ประกาศที่จะเคลื่อนไหวต่อต้านนโยบายนี้ในทันที
ทั้งนี้อิตาลียังประสบกับปัญหาอัตราการว่างงานในระดับที่สูง โดยต้นปีนี้อิตาลีมีจำนวนคนว่างงานถึง 2.3 ล้านคนและส่วนใหญ่เป็นคนวัยหนุ่มสาว

(ที่มา)
http://www.prachatai.com/journal/2012/04/40179

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น