หน้าเว็บ

วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2555

ฮือฮา! "อดีตซีไอเอ"ออกหนังสือเผยเรื่องราว"เทปทรมานนักโทษในคุกลับในไทย"

ฮือฮา! "อดีตซีไอเอ"ออกหนังสือเผยเรื่องราว"เทปทรมานนักโทษในคุกลับในไทย"

 

 

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า อดีตเจ้าหน้าที่สำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ)วัยเกษียณ ผู้ถูกสั่งให้ทำลายวิดีโอการทรมานนักโทษโดยการราดน้ำ เผยในหนังสือเกี่ยวกับเทปบันทึกภาพการทรมานนักโทษในคุกลับซีไอเอในไทยว่า เบื่อหน่ายที่ต้องรอระเบียบที่เต็มไปด้วยพิธีรีตองของรัฐบาลในการตัดสินใจ เพื่อปกป้องชีวิตชาวอเมริกัน 

นายโฮเซ โรดริเกซ อดีตเจ้าหน้าที่ซีไอเอวัยเกษียณเปิดเผยในหนังสือของเขาชื่อ Hard Measures ซึ่งจะออกวางจำหน่ายฝนวันที่ 30 เมษายนนี้ ว่า ได้สั่งทำลายเทปบันทึกภาพการสอบสวนผู้ก่อการร้าย 2 คน ที่บันทึกในคุกลับของซีไอเอในไทย เพราะหากเทปนี้รั่วไหลออกไปจะเป็นอันตรายต่อเจ้าหน้าที่ซีไอเอ

เทปดังกล่าว ซึ่งถูกบันทึกในคุกลับของซีไอเอในประเทศไทย แสดงถึงการใช้วิธีทรมานนักโทษที่เรียกว่า "Waterboarding  หรือการนำผ้าขนหนูคลุมหน้าแล้วเอาน้ำราดไปบริเวณหน้า เพื่อให้ผู้ที่ถูกทรมานสำลักน้ำ โดยเกิดขึ้นกับนายอาบู ซูไบดาห์ และนายอับด์ อัล-นาชิรี

ข่าวการทำลายเทปนี้ถูกเปิดเผยในปี 2007 จุดกระแสถกเถียงครั้งใหญ่ในแวดวงการเมืองสหรัฐฯ  และเป็นตัวจุดประกายให้กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ สั่งสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้น บางคนวิจารณ์นายโรดริเกซ ที่ปกปิดเรื่องการทรมานนักโทษ และหลีกเลี่ยงการเปิดเผยความโหดร้ายของซีไออต่อสาธารณชน แต่บางคนยกย่องเขาที่กล้าตัดสินใจโดยไม่รอคำสั่งจากรัฐบาล

เขากล่าวว่า เขาจะไม่มัวนั่งรอเพื่อให้ใครสักคนลุกขึ้นมาแสดงความหาญกล้า ในสิ่งที่เขามีอำนาจจะกระทำเช่นนั้นด้วยตนเอง และอธิบายถึงการตัดสินใจที่จะส่งคำร้องเรียนในเดือนพฤศจิกายน 2005 เพื่อกำจัดภาพอัปลักษณ์ดังกล่าวออกไป

นอกจากนั้น เขายังเขียนวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของนายโอบามา โดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบายต่อต้านการก่อการร้าย เขากล่าวว่า รัฐบาลไม่มีวันที่จะรวบตัวและซักไซ้ข้อมูลจากผู้ก่อการร้าย และซีไอเอหวังพึ่งเทคโนโลยีจากเครื่องบินไร้คนขับมากเกินไป

 

(อ่านต่อ) 

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1335337494&grpid=&catid=06&subcatid=0600

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น