หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

"ดร.พวงทอง" มอง 2 ปี "เมษา-พฤษภา53" ต้องสถาปนา "ความจริง" อย่าเรียกร้องให้ "เหยื่อ" เสียสละรอบสอง

"ดร.พวงทอง" มอง 2 ปี "เมษา-พฤษภา53" ต้องสถาปนา "ความจริง" อย่าเรียกร้องให้ "เหยื่อ" เสียสละรอบสอง

 


 

ดร.พวงทอง 2ปี พ.ค.53

http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=WXV-BIre_bs#!


การพยายามค้นหา "ความจริง" หลังเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมือง เกิดขึ้นทุกครั้งที่มีการปะทะระหว่างรัฐกับประชาชน หรือแม้แต่ประชาชนกับประชาชนที่แตกต่างอุดมการณ์ ในแต่ละครั้งที่ผ่านมา สังคมไทยยังไม่ประสบความสำเร็จในการหาข้อเท็จจริง เพื่อนำมาเป็นบทเรียนแก่สังคมโดยรวม

เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ก็เป็นอีกครั้งที่เหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองเกิดซ้ำรอย ในช่วงเมษา-พฤษภา 2553 แต่ครั้งนี้ มีแนวโน้มที่ประวัติศาสตร์จะเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ ท่ามกลางกระแสที่ชูคำว่า "ปรองดอง" เป็นทางออกของปัญหา 


"มติชนทีวีออนไลน์" สัมภาษณ์ ผศ.ดร.พวงทอง ภวัครพันธุ์ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ศูนย์ข้อมูลประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุมกรณี เม.ย.-พ.ค. 53 (ศปช.) ถึงกรณีดังกล่าว


ดร.พวงทอง มองว่าสังคมที่ปรองดอง ไม่สามารถยืนอยู่ได้บนบาดแผลของเหยื่อ ไม่สามารถยืนอยู่ได้บนความเคียดแค้นของประชาชนจำนวนมาก การที่เราเห็นภาพความสมานฉันท์ระหว่างรัฐบาล กับ พล.อ.เปรม ก็คงจะสร้างเสถียรภาพให้กับรัฐบาลได้ในระดับหนึ่ง แต่คงไม่เกี่ยวข้องกับการต่อสู้เพื่อให้เกิดประชาธิปไตยขึ้นในสังคมนี้

"ดิฉัน คิดว่ารอยร้าวระหว่างมวลชนที่เรียกร้องประชาธิปไตยกับกลุ่มอำมาตย์ มันมากเกินกว่าที่จะสามารถสมานฉันท์กันได้ ตราบเท่าที่ไม่มีการพยายามที่จะปรับตัวหรือแก้ไขกฎหมายให้เป็นประชาธิปไตย มากยิ่งขึ้น เราจะเห็นว่าการสมานฉันท์ระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มอำมาตย์เดิมนั้น วางอยู่บนการละทิ้งการต่อสู้แก้ไขกฎหมายต่างๆ ให้เป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น"


(อ่านต่อ)) 
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1337341588&grpid=01&catid=no&subcatid=0000

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น