หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เปิดคลิปนาทีศาลรธน.ลงมติ 7 ต่อ 1 ตัดสิน "จตุพร"หลุดเก้าอี้"ส.ส." ตู่รับทำใจล่วงหน้า

เปิดคลิปนาทีศาลรธน.ลงมติ 7 ต่อ 1 ตัดสิน "จตุพร"หลุดเก้าอี้"ส.ส." ตู่รับทำใจล่วงหน้า

 



ตัดสินจตุพร.flv

http://www.youtube.com/watch?v=3Kkp8lujIwM&feature=player_embedded

 

ที่ศาลรัฐธรรมนูญ เวลา 10.30 น.วันที่ 18พฤษภาคม คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัยคดีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งความเห็นของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสมาชิกภาพของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย สิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 106 (4) ประกอบมาตรา 101 (3) หรือไม่

ศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลาอ่านคำพิพากษากว่า 1 ชั่วโมง เห็นว่า ผู้ถูกร้องถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาลในคดีอาญา กรณีร่วมกันชุมนุมหรือมั่วสุมฝ่าฝืนข้อกำหนดที่ออกตามพ.ร.ก.การบริหารราชการ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค. 2554 ตลอดมาโดยไม่ได้รับอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว จนกระทั่งได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 2 ส.ค. 2554 ดังนั้น ผู้ถูกร้องจึงเป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิเลื้อกตั้งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 100 (3) ตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 ในเรื่องที่เกี่ยวกับคุณสมบัติ ลักษณะต้องห้าม และการสิ้นสุดสมาชิกพรรคการเมือง มาตรา 8 วรรค 1 มาตรา 19 วรรค 1 และมาตรา 20 วรรค 1 (3) กำหนดลักษณะต้องห้ามของบุคคลที่จะสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองว่าไม่มี ลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า การถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาลในวันเลือกตั้งซึ่งเป็นลักษณะต้องห้ามมิให้ ใช้สิทธิเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 100 (3) ถือเป็นลักษณะต้องห้ามของบุคคลที่จะเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองพ.ศ.2550 มาตรา 19 วรรค 1

เมื่อผู้ถูกร้องมีลักษณะต้องห้ามดังกล่าว จึงมีผลให้สมาชิกภาพความเป็นสมาขิกพรรคเพื่อไทย ของผู้ทุกร้องสิ้นสุดลงตามมาตรา 20 วรรค 1 (3) ผลของการสิ้นสุดสมาชิกภาพสมาชิกพรรคเพื่อไทยของผู้ถูกร้อง ทำให้ผู้ถูกร้องขาดคุณสมบัติของความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (3) ต้องสังกัดพรรคการเมือง และเป็นผลให้สมาชิกภาพสมชิกสภาผู้แทนราษฎรของผู้ถูกร้องสิ้นสุดตามรัฐ ธรรมนูญมาตรา 106 (4)


ศาลจึงวินิจฉัยโดยเสียงข้างมาก (7 ต่อ 1) ว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายจตุพร สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 106 (4) ประกอบมาตรา 101 (3) นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย


รัฐธรรมนูญ 2 มาตราที่ทำให้"จตุพร"ตกเก้าอี้

มาตรา ๑๐๖ สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลง เมื่อ
(๔) ขาดคุณสมบัติตามมาตรา ๑๐๑



มาตรา ๑๐๑ บุคคลผู้มีคุณสมบัติดังต่อไปนี้ เป็นผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น  สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
(๓) เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งแต่เพียงพรรคเดียวเป็นเวลาติดต่อ กัน ไม่น้อยกว่าเก้าสิบวันนับถึงวันเลือกตั้ง เว้นแต่ในกรณีที่มีการเลือกตั้งทั่วไปเพราะเหตุยุบสภา ต้องเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งแต่เพียงพรรคเดียวเป็นเวลา ติดต่อกันไม่น้อยกว่าสามสิบวัน นับถึงวันเลือกตั้ง


 
ใครคือหนึ่งเสียงข้างน้อย?


(ที่มา)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1337314309&grpid=00&catid=&subcatid=

"ชัช ชลวร"ตุลาการศาลรธน.เสียงข้างน้อย ผู้เห็นว่า"ตู่"ไม่พ้นส.ส. เหตุผลอะไรต้องอ่าน ? 

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1337349251&grpid=00&catid=&subcatid= 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น