หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ศาล รธน.มีมติ 7 ต่อ 1 ให้ “จตุพร” พ้น ส.ส. "ประชาธิปัตย์" เล็งยื่นยุบ "เพื่อไทย"

ศาล รธน.มีมติ 7 ต่อ 1 ให้ “จตุพร” พ้น ส.ส. "ประชาธิปัตย์" เล็งยื่นยุบ "เพื่อไทย"

 

 

เพื่อไทยเคารพมติศาลรัฐธรรมนูญ ที่ให้ “จตุพร” พ้นสมาชิกภาพ ส.ส. แม้จะไม่เห็นด้วย ทั้งข้อกฎหมายและข้อเท็จจริง พร้อมระบุ “สรรพภัญญู” จะเลื่อนขึ้นเป็น ส.ส. แทน ด้านประชาธิปัตย์เกาะติดคดีรอดูคำวินิจฉัยก่อนยื่นยุบพรรคเพื่อไทย
18 พ.ค. 55 - สำนักข่าวไทยรายงานว่า ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 7 ต่อ 1 ให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่ม นปช. สิ้นสุดลง เนื่องจากขณะเลือกตั้งถูกจับกุมคุมขัง ซึ่งเป็นข้อบัญญัติว่า เป็นคุณสมบัติต้องห้ามการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง  ทำให้ขาดสมาชิกภาพของพรรคเพื่อไทย และส่งผลต่อสมาชิกภาพ ส.ส. ด้วย ว่า  พรรคเพื่อไทยเคารพมติศาลรัฐธรรมนูญ แต่ไม่เห็นด้วย ทั้งในข้อกฎหมายและข้อเท็จจริง

ร.ท.หญิง สุณิสา กล่าวว่า สำหรับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ลำดับถัดไป ที่จะเลื่อนขึ้นมาเป็น ส.ส.แทน นายจตุพร คือ ผู้สมัครในลำดับที่ 70 นายสรรพภัญญู ศิริไปล์ ซึ่งขั้นตอนต่อไป ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะเป็นผู้แจ้งต่อที่ประชุมสภาฯ  วันจันทร์ที่ 21 พ.ค. เพื่อให้ นายสรรพภัญญู ได้กล่าวคำปฏิญาณตนต่อสภาฯ

สำหรับคำวินิจฉัยครั้งนี้ จะส่งผลให้มีการยุบพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น ร.ท.หญิง สุณิสา กล่าวว่า  ขึ้นอยู่กับว่าจะมีผู้ร้องหรือไม่  แต่พรรคมั่นใจว่าสามารถที่จะชี้แจงได้ เพราะเราเชื่อโดยสุจริตว่า  นายจตุพร มีคุณสมบัติครบถ้วน และสังคมก็คงเห็นเช่นเดียวกัน คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังรับรองคุณสมบัติความเป็นผู้สมัคร ส.ส.ให้กับ นายจตุพร และยังประกาศรับรองความเป็น ส.ส.ของ นายจตุพร อีกด้วย แสดงให้เห็นว่า พรรคไม่ได้มีเจตนา ที่จะส่งผู้ที่ขาดคุณสมบัติ ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แต่อย่างใด

“ส่วนการพ้นสภาพความเป็น ส.ส. ของ นายจตุพร จะมีผลต่อการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี หรือไม่  ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของนายกรัฐมนตรี ว่าจะปรับ ครม. หรือไม่ และเมื่อไร ซึ่งพรรคเพื่อไทยยืนยันว่า หากมีการปรับ ครม.เกิดขึ้น ทุกอย่างเป็นไปตามหลักความรู้ความสามารถ และเพื่อประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก” ร.ท.หญิง สุณิสา กล่าว

 

(อ่านต่อ)

http://www.prachatai.com/journal/2012/05/40581

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น