หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

วิกฤตเศรษฐกิจทุนนิยม

วิกฤตเศรษฐกิจทุนนิยม


ภาพของประชาชนชาวสเปน ผู้ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลที่ใช้แนวเสรีนิยมสุดขั้ว

 

ในหนังสือ "แถลงการณ์พรรคคอมมิวนิสต์" มาร์คซ์ กับ เองเกิลส์ อธิบายว่าระบบทุนนิยมทำให้เกิดโรคระบาดที่เหลวไหลอย่างที่ไม่เคยเกิดมาก่อน คือ การผลิตล้นเกินท่ามกลางความอดอยาก ในปลายปี ๒๕๔๕ ได้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจระดับโลกรอบที่สี่หลัง “ยุคทองของ การขยายตัวของทุนนิยมหลังสงครามโลกครั้งที่สอง แต่รอบนี้เป็นรอบแรกที่ทุกแห่งในโลกประสบวิกฤตเศรษฐกิจพร้อมๆ กัน ความบ้าและความไร้สติของระบบทุนนิยมปัจจุบันเห็นได้ชัด เพราะในขณะที่ทุนนิยมในรอบ 57 ปีที่ผ่านมาได้พัฒนาพลังการผลิตอย่างมหาศาล แต่ปรากฏว่าวิกฤตเศรษฐกิจระดับโลกที่ผ่านมาสามรอบได้ทำลายมูลค่าทางการผลิต รวมของโลกประมาณ 40-50% ของมูลค่าทั้งหมดที่ทุนนิยมสามารถจะผลิตขึ้นได้


ใน ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์กระแสหลักและกระแสชุมชนชาตินิยมพยายามหาสาเหตุเฉพาะ หน้าและเฉพาะประเทศของวิกฤตในลักษณะแยกส่วน คนส่วนใหญ่มักมองข้ามสาเหตุพื้นฐานของวัฏจักรวิกฤตทุนเสมอ มีแต่ลัทธิมาร์คซ์เท่านั้นที่อธิบายว่าทำไมเกิดวิกฤตได้ใน ไทย ญี่ปุ่น สหรัฐ ประชาคมยุโรป หรือ อาเจนทีน่า และทำไมวิกฤตดังกล่าวจะเกิดเป็นประจำด้วย

ผู้นำการปฏิวัติรัสเซียที่ชื่อ ลีออน ตรอทสกี เคยเขียนไว้ว่า ทุน นิยมมีสภาพชีวิตปกติในรูปแบบวิกฤตที่ตามด้วยการขยายตัวของเศรษฐกิจ เหมือนกับมนุษย์ที่มีชีวิตในรูปแบบการหายใจเข้าตามด้วยการหายใจออก วิกฤตและการขยายตัวของระบบทุนนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ยุคกำเนิดของทุนนิยม และจะเกิดขึ้นจนกว่าระบบนี้จะลงหลุมฝังศพของมัน ฉนั้นจะเห็นได้ว่าไม่ว่าทุนนิยมจะมีรูปแบบไหน (ตลาดเสรี หรือ ปิดประเทศระดมทุนโดยรัฐ) และ ไม่ว่าทุนนิยมจะพัฒนาเข้าสู่ยุคใด มันเป็นระบบที่หลีกเลี่ยงวิกฤตไม่ได้ และวิกฤตปัจจุบันจะไม่เป็นวิกฤตสุดท้ายของทุนนิยมจนกว่าชนชั้นกรรมาชีพจะลุก ขึ้นมายึดอำนาจและฝังศพของระบบทุนนิยม เพราะทุนนิยมไม่มีวันทำลายตัวมันเอง

คาร์ล มาร์คซ์ เคยอธิบายว่าระบบทุนนิยมมีความขัดแย้งภายในของมันเองในเชิงวิภาษวิธี โดยจะเห็นได้ว่ากลไกการแข่งขันในตลาดระบบทุนนิยม ซึ่งเป็นแรงผลักดันในการขับเคลื่อนการผลิตทั้งปวงและการหมุนเวียนของทุนมีผลทำให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจ จึงพูดได้ง่ายๆ ว่า อุปสรรคที่แท้จริงของระบบการผลิตทุนนิยมคือตัวทุนเอง(มาร์คซ์ ในคาบิตอลเล่ม3) สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้อย่างไร?

เชิญดาวน์โหลดบทความมาร์คซิสต์ภาษาไทยเรื่องวิกฤตเศรษฐกิจทุนนิยมที่นี่

EconCrisis.doc

(ที่มา)
http://redthaisocialist.com/2011-03-04-16-28-48/142-2011-03-04-18-07-16.html 

การนัดหยุดงานทั่วไป 

http://redthaisocialist.com/2011-03-04-16-28-48/141-2011-03-04-17-51-36.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น