หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2555

บก.ลายจุด: "ต้านรัฐประหาร" @ทวิตภพ ณ บัดนาว

บก.ลายจุด: "ต้านรัฐประหาร" @ทวิตภพ ณ บัดนาว

 

 

สมบัติ  บุญงามอนงค์ (บก.ลายจุด)
ที่มา: nuhttp://www.twitter.com/ling 



ขออนุญาตแถลงข่าวเรื่อง "ต้านรัฐประหาร" @ทวิตภพ ณ บัดนาว
ตลอดทั้งวันของวันนี้ เต็มไปด้วยกระแสข่าวการเตรียมการรัฐประหาร อันสืบเนื่องจากการชุมนุมของ พธม. และ ท่าทีของ ปชป. ในสภา

การชุมนุมของ พธม. เพื่อต้าน พรบ ปรองดอง ผมมองว่า เป็นเรื่องเข้าใจได้ และ พธม. ต้องแสดงตน เพราะผูกตัวเองไว้กับเรื่องทักษิณมาหลายปี

แม้ พธม. จะมีกำลังมวลชนเหลือไม่มาก แต่การประสานเครือข่ายกับ ปชป. ในนามของ สยามสามัคคี เกิดขึ้นได้ แม้จะเดินแยกกันมาระยะหนึ่งแล้ว  อย่างน้อยที่สุด ภาพรวมการเคลื่อนไหวครั้งนี้ประกอบด้วย 2 กลุ่มใหญ่ คือ พธม. และ ปชป. โดย พธม.  ออกตัวให้ก่อนนอกสภา ส่วน ปชป. เล่มเกมในสภา

เหตุการณ์ 2 วันก่อนในสภาของ ปชป. แสดงให้เห็นว่า ทุ่มสุดตัว เกหมดหน้าตัก ไม่ต้องไว้ฟอร์มหน้าตาของพรรค เพื่อสร้างสถานการณ์ในสภาว่าไม่ใช่คำตอบ

การที่ ส.ส. ชาย 3 คนเดินขึ้นไปบนบันลังก์แล้วฉุดกระชากประมุขฝ่ายนิติบัญญัติให้ลงจากเก้าอี้ เป็นการแสดงถึงการล้มอำนาจในสภา ซึ่งน่าสังเวชใจ

การที่ ส.ส. รังสิมา ลากเก้าอี้ประธานสภาฯ ไปซ่อน ยิ่งตอกย้ำว่า เขาไม่ยอมให้มีการประชุมสภา ไม่รวมถึงการโยนแฟ้มและบีบคอ สส จิรายุ ภาพเน่าสนิทพฤติกรรมของ ส.ส. ปชป. ใน 2 วันที่ผ่านมา ไม่ต้องสงสัยว่า นี่เป็นความรู้เห็นและเตรียมการของ ปชป. โดยมีผู้ใหญ่ในพรรคส่งสัญญาณเต็มที่

งานนี้ถือว่า คงลงหน้าตักมากสุดคือ ปชป.  เพราะแก้ผ้าเล่นกันไพ่เสี่ยง ยอมแลกกับภาพลักษณ์เจ้าหลักการและยึดมั่นในระบอบรัฐสภาของตนเอง ทิ้งไพ่เรื่องที่ต้องพิจารณาคือการลงแรงของ ปชป. รอบนี้ จะเหมือนกับตอน ไม่ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งเมื่อปี 49 เพื่อล้มเกมเลือกตั้งหรือไม่

คำถามจึงมีอยู่ว่า ปชป. ลงทุนสูงขนาดนี้ หวังแค่ล้ม พรบ ปรองดอง หรือว่าคิดไกลกว่านั้น

หาก ปชป.และ พธม. คิดจะล้มอะไรบางอย่างที่มากกว่า พรบ. ปรองดอง พวกเขาจะต้องมีตัวช่วยสำคัญ คือ ทหาร

มีผู้วิเคราะห์ว่า การรัฐประหารโดยทหารเป็นสิ่งที่ทำได้ยาก ความเป็นไปได้มากสุดคือ การรัฐประหารโดยกฎหมาย วันนี้เราเห็นศาล รธน. เคลื่อนแล้ว

 

(อ่านต่อ)

http://www.prachatai.com/journal/2012/06/40802

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น