หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2555

สมศักดิ์ เจียมธีรสกุลขอเดา: "เพื่อไทย คง "ถอย" เรื่อง รธน."

สมศักดิ์ เจียมธีรสกุลขอเดา: "เพื่อไทย คง "ถอย" เรื่อง รธน."

 

 

หมายเหตุ: เช้าวันนี้ (7 มิ.ย. 55) สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ได้โพสต์แสดงความเห็นในเฟซบุค ตั้งสถานะเผยแพร่สาธารณะ ต่อกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้รัฐสภาชะลอการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ และคาดการณ์การตอบโต้ของพรรคเพื่อไทย โดยเชื่อว่าพรรคเพื่อไทย "จะถอย" โดยมีรายละเอียดดังนี้

000

อันนี้ ต้องเช็คกันเองอีกที หรือ เช็คจาก นสพ.ไทยด้วยนะครับ ผมอ่านเอาจาก Bangkok Post เช้านี้ (ในฉบับพิมพ์ ทำเป็น "ล้อมกรอบ" หน้าแรก)

http://www.bangkokpost.com/news/politics/296893/pheu-thai-plans-charter-vote

โดยสรุป มี 2 เรื่องที่น่าสนใจ

(1) เรื่องในสภา "แหล่งข่าว" ในพรรคเพื่อไทย บอกว่า พรรคได้ตกลงกำหนดตัว สส.20 คน นำโดยคุณเฉลิม ให้อภิปรายวิพากษ์คำวินิจฉัยของศาล

หลังอภิปรายแล้ว จะเสนอญัตติว่า ให้สภาลงมติ คัดค้านคำสั่งศาล

ที่น่าสังเกตคือ ดูเหมือนว่า ตาม "แผน" ของ เพื่อไทย (ถ้า "แหล่งข่าว" นี้ถูกต้อง) จะไม่ถึงกับมีการดันให้มีการลงมติ วาระ 3 แก้ รธน.นะ (ตามหมายกำหนดการประชุมสภา ก็ไม่มีวาระนี้ มีแต่วาระ "รับทราบ" คำสังศาล เท่านั้น)

ดังนั้น ในทีสุด ผมกำลังสังหรณ์ว่า เพื่อไทย คงไม่ "ชน" กับศาลจริงๆ คือ คงไม่มีการให้มีการลงมติ วาระ 3 แต่จะแค่ให้ มี มติ คัดค้าน คำสังศาลเฉยๆ แต่ตัว วาระ 3 คงไม่ได้ทำตอนนี้ 

ซึ่งเอาเข้าจริง ถ้าเพียงแค่ "สภามีมติคัดค้านคำสั่งศาล" (แต่ไม่ได้ลงมติ วาระ 3 จริงๆ) ก็จะไม่มีผลทางกฎหมาย หรือการเมืองอะไรนัก เพราะ "มติ" ที่่ว่า ถ้าผลักให้มีลงจริง ก็ไม่มีผลอะไรต่อศาล เหมือนกัน และการดำเนินการ "ไต่สวน" ของศาล ก็อาจจะดำเนินต่อไปได้ตามปกติ

ผมเดาว่า นี่อาจจะเป็นอะไรที่ เพื่อไทย คิดว่า ทำเฉพาะหน้า แล้วรอดูสถานการณ์ต่อ หรือ รอตัดสินใจต่อ ก็ได้ (คือเรื่อง วาระ 3 จริงๆ ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะเอายังไง) 

(อ่านต่อ) 
http://www.prachatai.com/journal/2012/06/40907

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น